Được tạo bởi Blogger.

Trò chuyện cùng đạo diễn Xuân Phước trước thềm kỷ niệm 10 năm thành lập Hãng phim Xuân Phước

Gần 30 năm tuổi nghề trong vai trò là đạo diễn, 10 năm đầy thử thách trong vai trò là Giám đốc sản xuất, ở bất cứ giai đoạn nào trong sự thăng trầm của làng giải trí, anh cũng đều đứng vững, khẳng định mình trong tâm thế: Luôn đồng hành và chia sẻ!

Trò chuyện cùng đạo diễn Xuân Phước trước thềm kỷ niệm 10 năm thành lập Hãng phim Xuân Phước.

Nếu như ở thập niên 90, khán giả cả nước đã từng biết đến đạo diễn Xuân Phước trong giai đoạn phát triển hưng thịnh của phim nhựa, phim thương mại, phim ca nhạc và góp phần làm nên thời hoàng kim của dòng phim video, thì nhiều thập niên sau đó, khi thị trường phim Việt lắng xuống, Xuân Phước cũng góp phần kéo khán giả trở lại với màn ảnh nhỏ qua hàng loạt tác phẩm phim truyền hình do anh sản xuất và giữ vai trò đạo diễn trên các Đài truyền hình VTV, HTV, THVL, SCTV... với rating thuộc Top đầu cả nước.

Hiện nay, khi thị trường phim truyền hình đang dần thu hẹp, không là người đứng ngoài cuộc, đạo diễn Xuân Phước một lần nữa làm nên sự "chuyển mình" của phim Việt qua những dự án Online - Web-Drama mà anh đang chuẩn bị cho ra mắt khán giả trong thời gian tới.

Đạo diễn Xuân Phước.


Nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Hãng Phim Xuân Phước, anh đã dành cho chúng tôi một cuộc trò chuyện thân tình về nghề và cả những trăn trở của nghề làm phim.

- Vì sao anh quyết định tham gia thị trường phim Web-Drama vào thời điểm này?

Tôi cho là nó không quá sớm, cũng không quá muộn. Tôi không vội vã, hấp tấp chạy theo xu hướng, mà cần có thời gian để hiểu, trải nghiệm và lựa chọn cách phù hợp nhất để đến với nó. Tôi bước chân vào điện ảnh như là một cuộc dạo chơi. Vốn dĩ, tôi là một "vị khách" xuất thân từ sân khấu ghé qua. Yêu, dấn thân, cuồng nhiệt và đầy nỗ lực. Cuối cùng, cảm giác mà tôi có được là hạnh phúc! Nên tôi ở lại và gắn bó.

- Làm thế nào để "cuộc dạo chơi" của anh lại trở nên rất "chuyên nghiệp"?

Đó là một hành trình dài mà "say mê" là điều tối thiểu cần phải có. Cho đến nay, tôi có hơn 3.000 MV ca nhạc, video clip và hàng trăm bộ phim truyện Việt Nam, phim tài liệu… Tôi không nghĩ rằng nó là một cuộc dạo chơi nữa mà là thành quả của niềm đam mê. Tính chuyên nghiệp được tôi nâng dần qua từng sản phẩm cụ thể. Nó không chỉ là cái tâm của một người nghệ sĩ; mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của một doanh nghiệp nghệ thuật với cộng đồng.


Phim "Sui gia khắc khẩu".

Để có được điều đó, tôi phải khăn gói học tập nhiều trường, nhiều lớp và tìm kiếm cơ hội trải nghiệm trong môi trường làm nghề ở các nước có nền công nghiệp giải trí hiện đại. Sau khi từ Mỹ về, tôi và những cộng sự của mình đã thiết lập một quy trình sản xuất riêng: nhanh - gọn - hiệu quả - tiết kiệm. Nó đáp ứng được nhu cầu và cung cấp giải pháp cho thị trường phim truyền hình đang trên đà xuống dốc.

Có thể nói, trong hành trình 10 năm của mình, Hãng phim Xuân Phước đã thiết lập được "Quy trình sản xuất phim truyền hình giá rẻ với chất lượng nghệ thuật cao" trong thời gian ngắn nhất. Đó là sự tổng hòa của hơn 30 năm tôi đã lăn lộn với nghề và kinh nghiệm trong suốt những năm tháng học tập và trải nghiệm trên đất Mỹ. Những bộ phim của Hãng phim Xuân Phước 10 năm qua được khán giả yêu mến như: Trúng số, Hoán Nhân Tâm, Trái tim hoa hồng, Khúc tương tư, Ra giêng anh cưới em, Cái bóng bên chồng, Ải Mỹ Nhân, Phận làm dâu, Hương đồng nội, Tơ đồng vương vấn, Dâu bể đường trần, Anh Ba Khía, Mình cưới thật em nhé, Không lối thoát (phim truyền hình) và phim điện ảnh "Tía ơi…!"… Bước sang năm 2021 là bộ phim "Sui gia khắc khẩu".

- Anh có niềm tin rằng phim truyện Việt Nam sẽ trở lại với thời hoàng kim như nó đã từng?

Với góc độ của một nhà làm phim, tôi hoàn toàn có niềm tin vào điều đó. Và chắc chắn chúng ta sẽ làm được như vậy nếu tất cả mọi người biết sẻ chia và đồng hành. Tôi đã từng nhìn thấy bạn bè, đồng nghiệp của mình đến với nghề bằng niềm đam mê nồng nhiệt. Và họ cũng từng thất vọng khi cứ mãi loay hoay mà không tìm ra được giải pháp.

Phim "Anh Ba Khía".

Trong vai trò là nhà sản xuất, chúng tôi cung cấp "Quy trình sản xuất phim truyền hình giá rẻ với chất lượng nghệ thuật cao" như là một giải pháp tức thời và cấp bách để làm chậm hơn sự tuột dốc của phim truyền hình. Giải pháp này cho phép sự cộng hưởng của nhiều thành phần xã hội tham gia. Đồng thời, mở ra cơ hội cho nhiều Đài truyền hình trong cả nước có thể nâng dần rating và giữ lại khung giờ Phim Truyện với chi phí chấp nhận được.

Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm của một đạo diễn - một người làm nghề, mà còn là sự sẻ chia và đồng hành mà Hãng phim Xuân Phước muốn tri ân đến những đối tác và khán giả trong giai đoạn khó khăn của điện ảnh và truyền hình. Hy vọng với sự chung tay của tất cả mọi người, điện ảnh và truyền hình Việt Nam sẽ bước sang giai đoạn mới nhiều triển vọng. 

Phim "Dâu bể đường trần".

- Anh có dự định gì sau cột mốc kỷ niệm 10 năm thành lập của Hãng phim Xuân Phước?

Chặng đường đã qua cho tôi nhiều cảm xúc. Ở đó, có những thành quả ngọt ngào, yêu thương, nhưng cũng không ít cam go, thử thách, có lúc tưởng chừng như phải bỏ cuộc.

10 năm là cột mốc quan trọng đáng nhớ đánh dấu "Hành trình Trưởng thành và Tự hào" của Hãng phim Xuân Phước. Bước sang giai đoạn mới sẽ là "Hành trình Sẻ chia và Đồng hành". Chúng tôi luôn mong muốn tạo ra một hệ sinh thái làm nghề hiện đại. Mang đến cơ hội cho tất cả mọi người, mọi thành phần trong xã hội đều có thể tham gia, tận dụng thế mạnh của nhau và chia sẻ lợi ích một cách văn minh.


Ngoài những dự án phim Web-Drama đang trong giai đoạn tiền kỳ, trong năm 2021 Hãng phim Xuân Phước sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội hợp tác sản xuất nhiều thể loại như: Chương trình truyền hình, MV ca nhạc, Phim truyện, Phim tài liệu… theo "Quy trình sản xuất phim truyền hình giá rẻ với chất lượng nghệ thuật cao", nối tiếp những thành công đã được khẳng định qua hàng loạt phim có chỉ số rating Top đầu cả nước. Hy vọng với sự nỗ lực chung tay "Chia sẻ và Đồng hành", chúng ta sẽ làm nên sự khởi sắc của thị trường giải trí trong giai đoạn mới.

- Xin cảm ơn anh rất nhiều!

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

TIN MỚI NHẤT