Được tạo bởi Blogger.

Rage-bait: Khi cảm xúc người dùng bị biến thành “nhiên liệu” để câu tương tác

Thời gian gần đây, mạng xã hội liên tục xuất hiện các nội dung gây tranh cãi, được tạo ra có chủ đích nhằm kích hoạt phẫn nộ và lôi kéo tương tác. Những nội dung này được gọi là Rage-bait, các bài đăng cố tình đánh vào cảm xúc giận dữ để buộc người xem phản ứng, bình luận hoặc chia sẻ. Khi bị cuốn theo, người dùng rất dễ phản ứng bốc đồng, chia sẻ vô thức và vô tình tiếp tay để nội dung kích động lan rộng. Rage-bait có thể nhanh chóng biến mạng xã hội thành nơi đầy tranh cãi và hiểu lầm, khiến người dùng mệt mỏi trước luồng tin tức nặng nề và tiêu cực.

Nhận thấy hiện tượng này đang ảnh hưởng trực tiếp đến cách người trẻ tiếp nhận thông tin, nhóm sinh viên Trường Đại học FPT TP.HCM đã triển khai chiến dịch “Giải Vây Rage-bait” với mục tiêu giúp người trẻ nhận diện, bóc tách và chủ động đối phó với loại nội dung kích động trên không gian số.

Game hóa trải nghiệm: ví mạng xã hội như “bãi mìn thông tin”

Để tiếp cận vấn đề theo hướng gần gũi với người trẻ, chiến dịch lựa chọn cách ví mạng xã hội như một “bãi mìn cảm xúc”, nơi mỗi bài đăng có thể ẩn chứa một chiếc bẫy kích động. Thay vì chỉ đưa ra cảnh báo, chiến dịch phân tích và minh họa rõ các thủ thuật thường gặp của Rage-bait như giật tít, cắt ghép thiếu ngữ cảnh, kích động cảm xúc, hay chia rẽ quan điểm. Những bài đăng và tình huống thật trên mạng xã hội được đưa vào làm ví dụ, giúp người tham gia nhận diện cách các chiêu trò này được dàn dựng.

Từ ngày 05/10 đến nay, các nội dung trực tuyến như “Bóc trần thủ thuật Rage-bait”, “Bí kíp thoát bẫy cảm xúc” hay minigame giải mã tình huống được triển khai đều đặn, thu hút hơn 200.000 lượt tiếp cận chỉ trong 2 tháng. Các bài đăng được thể hiện ngắn gọn, hài hước và phù hợp với cách tiếp nhận thông tin của Gen Z.

Đem “bãi mìn mạng xã hội” ra đời thật

Điểm nhấn của chiến dịch là sự kiện tương tác “Vượt Bẫy Rage-bait”, những chiêu trò kích động phẫn nộ trên mạng xã hội được mô phỏng thành booth game tại Trường Đại học FPT TP. HCM. Sự kiện thu hút hơn 300 sinh viên tham gia trải nghiệm, vừa chơi vừa giải mã các bài đăng gây tranh cãi, nhận diện từng chiêu thuật thao túng và học cách phản ứng tỉnh táo từ các tình huống mô phỏng từ đời thật.


BOOTH 1 - Vùng Nhận Diện Mìn: Đây là nơi người tham gia được trang bị kiến thức nền tảng trước khi bước vào thử thách “giải mã” Rage-bait: hiểu Rage-bait là gì, vì sao nó xuất hiện, những chủ đề nào thường được khai thác để gây tranh cãi và tác động tiêu cực của nó đối với tâm lý người dùng.


BOOTH 2 - Vùng Mìn Ẩn: Tại trạm này, người chơi được học cách nhận biết các chiêu trò thường gặp của Rage-bait như giật tít, cắt ghép thiếu ngữ cảnh hay kích động cảm xúc. Sau đó, họ sẽ bước vào phần “giải mã” bài đăng mô phỏng và thử tìm ra đâu là bẫy được cài sẵn. Nếu chưa xác định được, người chơi có thể kích hoạt “máy dò mìn” để hé lộ những dấu hiệu ẩn phía sau nội dung.


BOOTH 3 - Vùng Mìn Ảo: Người chơi bước vào phần mô phỏng cơ chế hoạt động của Rage-bait thông qua trò chơi lắc xúc xắc giải đố. Mỗi lượt tung sẽ mở ra tình huống giống hệt đời thật: lướt vô thức, bị nội dung kích động cuốn vào và thuật toán liên tục đẩy các bài đăng gây tranh cãi lên trước mắt. Người tham dự phải lựa chọn phản hồi đúng để vượt thử thách. Nếu phản ứng cảm tính hoặc chọn sai hướng đi, “mìn” sẽ nổ ngay lập tức.


BOOTH 4 - Vùng Bí Kíp: Đây là khu vực tổng hợp các “bí kíp sinh tồn” trên mạng xã hội. Người chơi sẽ tham gia trò lật thẻ, vận dụng kinh nghiệm đã tích lũy từ các trạm trước cùng với những thông tin được cung cấp tại booth để tìm đúng chiến lược thoát khỏi Rage-bait. Chỉ khi chọn chính xác, người chơi mới có thể vượt qua thử thách và tiến đến vòng cuối.


BOOTH 5 - Vùng Hòa Bình: Sau khi vượt qua các trạm thử thách, người chơi bước vào khu vực bình yên cuối cùng. Tại đây, họ được chia sẻ về thông điệp của chiến dịch và chọn màu sắc đại diện cho hình ảnh mạng xã hội lành mạnh mà mình mong muốn. Mỗi người sẽ tô lên bức tranh chung một dấu ấn riêng, cùng tạo nên thông điệp “lướt mạng tỉnh táo và văn minh”.

Thông điệp mà chiến dịch theo đuổi rất rõ ràng: hãy tỉnh táo trước mọi nội dung trên mạng. “Giải Vây Rage-bait” xây dựng một hành trình giúp người trẻ hiểu bản chất của Rage-bait và biết cách tránh nó một cách thông minh. Thông qua hoạt động online và offline, chiến dịch khép lại bằng lời nhắn gửi: Tỉnh táo để không bị dẫn dắt. Dò Rage-bait, thoát vòng vây!
BESTFACE AWARDS 2025

🎁 Đăng ký ngay BESTFACE AWARDS 2025 - MÙA 4 - Gương Mặt Xuất Sắc Của Năm 2025, nhận ngay 20 bài đăng miễn phí!

🏆 Bảng xếp hạng chính thức BESTFACE RECORDS để cùng GHI NHẬN và XẾP HẠNG THÀNH TÍCH CÁ NHÂN ngay hôm nay!
Tham khảo thêm
BestFace Awards 2025 - Mùa 4: Vinh Danh Những Gương Mặt Xuất Sắc Năm 2025
Thông tin liên hệ: Booking / Bảo trợ truyền thông