Được tạo bởi Blogger.

Có gì tại triển lãm tương tác đa giác quan "Họa Hình Cảm Xúc"?

Một triển lãm đặc biệt, được tổ chức bởi nhóm sinh viên ngành Truyền thông Doanh nghiệp, Trường Đại học Hà Nội, với mong muốn giúp người trẻ hiểu thấu từng lát cắt cảm xúc trong tâm hồn giữa nhịp sống bon chen và nhiều hối hả.


"Đôi khi mình lỡ quên mất, cảm xúc cũng cần được nghỉ ngơi…"


Dạo một vòng quanh các trang mạng xã hội, các hội nhóm, diễn đàn hướng đến đối tượng là người trẻ, không khó để bắt gặp những ý kiến, bình luận xoay quanh chủ đề cảm xúc. "Hôm nay với mình thật sự mệt mỏi. Áp lực đến từ mọi phía, học tập, công việc, bạn bè, gia đình, khiến mình chông chênh và nản chí. Lắm lúc, mình không biết bản thân đang cố gắng vì điều gì nữa" - bạn Yến (19 tuổi, Hà Nội, đang là sinh viên ngành Kế toán - Kiểm toán) chia sẻ trên một cộng đồng dành cho người trẻ. Bình luận của Yến nhận được nhiều sự đồng cảm từ các bạn đồng trang lứa.

Tương tự như Yến, bạn Việt Hoàng (22 tuổi, Hà Nội, mới ra trường và đang làm việc tại một công ty truyền thông) cũng gặp những khúc mắc nhất định về tinh thần và cảm xúc. Hoàng cho biết, bản thân luôn được mọi người ca tụng là có công việc chính thức ngay sau khi ra trường, lo được phần nào cho bố mẹ, cho em gái. Trong công việc, cậu bạn cũng luôn đảm bảo sát sao chất lượng và không gặp bất kỳ một lời than phiền nào từ sếp.

"Nhưng không ai hỏi và chẳng ai biết, mình cũng áp lực, cũng có những khoảnh khắc đánh mất niềm tin vào bản thân. Mình tự tạo ra một vỏ bọc hoàn hảo, rồi cứ chạy như một con thiêu thân để chạm đến mục tiêu, để vượt người này người kia, để bố mẹ, thầy cô hài lòng, mà không nhận ra đã kiệt quệ về tinh thần thế nào. Thực sự, đôi khi mình lỡ quên mất, cảm xúc của mình cũng cần được nghỉ ngơi…" - Hoàng chia sẻ.

Những suy nghĩ của Yến, của Hoàng cũng tương đồng với nhiều bạn trẻ hiện nay. Cuốn theo nhiều mục tiêu lớn, chạy đua với nhịp sống hối hả và hiện đại, sẽ thật khó để họ chậm lại một chút, thở nhịp nhàng hơn và lắng nghe những rung động khẽ khàng trong tâm hồn. Sự chuyên nghiệp, sự cầu tiến, thái độ nghiêm túc với những gánh nặng đặt lên vai về một hình tượng thật thành công và cầu thị, khiến người trẻ dường như ngần ngại hơn trong việc thể hiện, chia sẻ và đối diện trực tiếp với cảm xúc thật của mình.

Người trẻ ngần ngại trong việc thể hiện cảm xúc thật, đặc biệt là những cảm xúc tiêu cực (ảnh: Họa Hình Cảm Xúc)

Việc che giấu cảm xúc khiến nhiều người trẻ dần cảm thấy mệt mỏi và kiệt quệ về tinh thần. Không hẳn là một căn bệnh về tâm lý, tuy nhiên, những bất ổn về cảm xúc với các hiện tượng hoàn toàn dễ gặp như áp lực đồng trang lứa, quá tải công việc, hay những nỗi sợ vô hình như sợ làm mất lòng người khác, sợ bắt đầu một công việc mới cũng tác động không nhỏ đến chất lượng sức khỏe tinh thần và hiệu quả công việc, học tập của các bạn trẻ.

Triển lãm "Họa Hình Cảm Xúc" - Để mỗi người trẻ được thấu hiểu, đồng cảm và sẻ chia cảm xúc


Từ những thấu hiểu và trăn trở về cảm xúc của người trẻ, nhóm sinh viên ngành Truyền thông Doanh nghiệp, Trường Đại học Hà Nội đã cho ra đời triển lãm tương tác đa giác quan lấy chủ đề về cảm xúc có tên "Họa Hình Cảm Xúc".

"Họa Hình Cảm Xúc" hướng tới việc giúp khách tham quan, là các bạn trẻ từ 18-25 tuổi, có cơ hội sống chậm lại một nhịp, bỏ qua những lo toan, bề bộn của cuộc sống thường ngày, tìm hiểu bản thân, lắng nghe những rung động trong tâm hồn, từ đó giải phóng những xúc cảm, suy nghĩ ẩn sâu trong lòng.

Triển lãm được chia làm 3 chặng với từng nội dung khác nhau: Hôm nay bạn thế nào?, Nói nhỏ tớ nghe nhé! và Tâm sự chút đi, tương ứng với sự hoà nhịp, đan cài khéo léo giữa bộ não và trái tim: Thấu hiểu cảm xúc - Khai phóng cảm xúc - Chia sẻ cảm xúc.

Triển lãm gồm 3 chặng hoạt động, tương ứng với từng "nấc thang" trong hành trình thấu hiểu, đồng cảm và chia sẻ cảm xúc (ảnh: Họa Hình Cảm Xúc)

Không dừng lại ở đó, triển lãm "Họa Hình Cảm Xúc" còn biến mỗi vị khách tham quan trở thành một "nghệ nhân", đóng vai trò then chốt nhằm kiến tạo nên những tác phẩm nghệ thuật đặc biệt. Bằng việc "họa" nên những cảm xúc riêng biệt qua các hoạt động tương tác thú vị, và được sắp xếp một cách có chủ đích, họ không còn đơn thuần là khán giả, mà sẽ trở thành những tác giả cùng góp phần kiến tạo nên những lát cắt nghệ thuật độc bản, có một không hai trong không gian đặc biệt mang tên "Họa Hình Cảm Xúc".

Chia sẻ về sự kiện, bạn Giáp Hạnh Nguyên - Trưởng Ban Tổ Chức "Họa Hình Cảm Xúc", cho biết: "Quyết định lựa chọn khai thác một cách tự nhiên yếu tố cảm xúc, chúng mình hy vọng sẽ xây dựng được một không gian đủ ấm áp, đủ an toàn và lắng đọng, để các bạn trẻ có thể an tâm dừng chân và thấu hiểu, sẻ chia xúc cảm của mình. Chắc chắn một điều rằng, ở “Họa Hình Cảm Xúc”, sẽ không có sự phán xét hay đánh giá nào, và tất nhiên, sẽ không ai phải là người lạ".

Được tạo nên bởi những người trẻ, triển lãm tương tác đa giác quan "Họa Hình Cảm Xúc" chắc chắn sẽ là nơi chốn an yên và gần gũi, để mỗi khách tham quan được giãi bày những tâm tư, được hiểu thấu cảm xúc của chính mình và kiếm tìm sự đồng cảm từ những người bạn đồng trang lứa. Bởi vì, cảm xúc cũng cần được quan tâm, chăm sóc và được nghỉ ngơi!

Triển lãm "Họa Hình Cảm Xúc" diễn ra vào ngày 23/12/2023, tại sảnh tòa nhà A1, Trường Đại học Hà Nội, miễn phí vé vào cửa.

Ivan Nguyen
BESTFACE AWARDS 2024 tôn vinh những gương mặt hoạt động nổi bật và đóng góp tích cực cho cộng đồng. Nếu bạn đã từng được xuất hiện trên trang Giaitrivanhoa.vn, hãy nhanh tay đăng ký với BTC để BTC tổng hợp thông tin và chia sẻ nhiều hơn với người hâm mộ về bạn.

Đăng ký nhanh tại đây: Dangky.Bestface.vn

BestFace Awards mở đầu với hoạt động bình chọn cho những gương mặt bạn đọc yêu thích, tiếp theo BTC sẽ có những buổi trò chuyện trực tuyến cùng các gương mặt được bình chọn cao để khán giả hiểu hơn về gương mặt xuất sắc.
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

SỰ KIỆN ĐANG DIỄN RA