Được tạo bởi Blogger.

Khám phá thế giới gấp giấy đầy màu sắc thông qua dự án "Origami hông?"

Với mục đích muốn lan tỏa nét đẹp của nghệ thuật gấp giấy đến từ xứ sở hoa anh đào, "Origami hông?" đã ra đời như một cầu nối giữa người với người để gần nhau hơn.

ORIGAMI HÔNG? là một dự án truyền thông về nghệ thuật gấp giấy Origami và lan tỏa văn hóa Nhật Bản dành cho học sinh, sinh viên, người đi làm đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chương trình được tổ chức bởi một nhóm sinh viên năm cuối, chuyên ngành Quảng Cáo, trực thuộc khoa Quan hệ Công chúng và Quảng cáo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Origami Hông? xuất hiện với mục đích khơi gợi những cảm xúc tích cực của người tham gia, đồng thời xóa tan sự lo lắng của những người lần đầu tham gia bộ môn này.

Từ lâu, nghệ thuật gấp giấy Origami đã không còn là điều xa lạ với người Việt Nam. Tuy nhiên, không phải ai cũng tự tin với bộ môn này. Nhắc đến Origami, nhiều người thường liên tưởng tới các mẫu giấy gấp phức tạp, cách làm khó hiểu, khó thực hiện nên đa số công chúng vẫn dè dặt với loại hình nghệ thuật đến từ đất nước mặt trời mọc.

Thấu hiểu điều đó, dự án "Origami Hông?" được tổ chức nhằm mục đích tạo ra một cộng đồng am hiểu bộ môn gấp giấy nói riêng và văn hóa Nhật Bản nói chung. Sự kiện là nơi kết nối những người chưa tiếp xúc nhiều cùng trò gấp giấy với những nghệ nhân điêu luyện, là nơi giao lưu, học hỏi của các cá nhân có sự yêu thích với chủ đề này.

Không chỉ hỗ trợ người tham gia hiểu sâu hơn về Origami, các hoạt động trải nghiệm trong dự án còn giúp mỗi người thư giãn, rời mắt khỏi các thiết bị điện tử, dành những phút giây tập trung vào từng nếp giấy tỉ mỉ, tận hưởng khoảnh khắc yên bình bên cạnh gia đình, bạn bè hay những người thân yêu.

Với chủ đề "Origashi - Happy từng khoảnh khắc" và thông điệp "Gấp lời chúc, tỏa hạnh phúc", ORIGAMI HÔNG? mang đến những góc nhìn, những cách tiếp cận mới mẻ thông qua từng mảng màu sống động của tờ giấy, từ đó thể hiện những nét "cổ kính" đan xen "hiện đại" của nền văn hóa Nhật Bản - Việt Nam và không khí mùa xuân tươi mới, ấm áp.

"Ori" là gấp, "Gashi" là chúc. Origashi là sự kiện giải trí mùa xuân. Văn hóa Nhật bản hội tụ trong bộ môn nghệ thuật Origami. Khám phá Nhật Bản hình vuông để thấy được sự đặc biệt của bộ môn nghệ thuật này.

Những lời chúc tốt đẹp không chỉ thể hiện thông qua lời nói, mà giờ đây, nó còn là tâm huyết khi người tham gia có thể thực hiện gấp giấy Origami để trao tặng những người thân yêu, đặc biệt là những người phụ nữ nhân dịp 8/3. Đến với sự kiện Origashi, người trải nghiệm sẽ cùng nhau tạo ra những tác phẩm từ giấy và xây dựng, bồi đắp những kỷ niệm khó quên khi khám phá văn hóa Nhật Bản.

Cùng chủ đề "Origashi - Happy từng khoảnh khắc", chương trình hy vọng có thể lan tỏa thông điệp: "Gấp lời chúc, tỏa hạnh phúc" tới cộng đồng.

Lấy cảm hứng từ truyền thuyết gấp 1000 con hạc, ban tổ chức đã lựa chọn hạc giấy để làm linh vật cho dự án. Hình ảnh hạc giấy được nhân cách hóa, mặc trang phục truyền thống của Nhật Bản, cầm ô, phong thái nhàn nhã, vui vẻ giống như đang đi du xuân đã trở thành điểm nhấn của sự kiện.

Chuỗi hoạt động thuộc khuôn khổ chương trình Origami Hông? dự kiến diễn ra trong khoảng thời gian từ 14/01/2023 đến 09/03/2023. Nổi bật trong dự án là sự kiện Workshop thủ công origami - Origashi Hông?, dự kiến được tổ chức vào tháng 3/2023 sắp tới.

Có thể nói, ORIGAMI HÔNG? xuất hiện không chỉ với tư cách là một lời mời, mà còn mang tới mong muốn được cùng đồng hành, chia sẻ những kiến thức thú vị về origami và văn hóa Nhật Bản. Qua đó, hy vọng rằng mọi người tìm thấy được nét văn hóa thường nhật hiện lên qua từng nếp gấp, khi nghệ thuật origami được ứng dụng vào đời sống giản dị, tái hiện những cảnh vật, hình ảnh con người gần gũi thường ngày.

Hoàng Nga
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

TIN MỚI NHẤT