Được tạo bởi Blogger.

Họa sĩ Dao Linh - Sức trẻ bùng nổ cùng nghệ thuật không biên giới

Trong thế giới nghệ thuật đương đại, sự sáng tạo không ngừng và khát khao khám phá chất liệu mới là điều mà các nghệ sĩ không ngừng theo đuổi để tạo nên dấu ấn cá nhân. Đặng Quỳnh Chi (nghệ danh Dao Linh), là một gương mặt trẻ tiêu biểu cho tinh thần ấy. Từ những ý tưởng táo bạo đến những tác phẩm hoành tráng kết hợp đa chất liệu, cô không ngừng thử nghiệm, phá vỡ giới hạn và tái định nghĩa khả năng sáng tạo của mình. Cuộc trò chuyện dưới đây sẽ hé lộ hành trình nghệ thuật đa sắc màu và tư duy mở của một người trẻ đi trên con đường mà ít ai dám chọn.

Dao Linh cùng tác phẩm ‘Ươm Mầm’ tại triển lãm Nét Xuân Son

Điều gì đã đưa bạn đến với nghệ thuật và tại sao bạn lại theo đuổi ngành học này?

Mình nhận ra bản thân đã yêu vẽ từ khi còn rất bé, từ những bức tranh nhỏ trên sách, truyện, mình đã biết mỹ thuật chính là điều mà mình muốn theo đuổi. May mắn hơn cả đối với mình là mình rất được gia đình ủng hộ theo đuổi ngành hội họa, nên có thể nói mình đã có rất nhiều năm vẽ vời. Hiện nay, mình đã hoàn thành chuyên ngành học Hội họa hoành tráng ở Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp, và sau khi tiếp xúc với nghệ thuật hàn lâm, mình nhận ra mình thích được trải nghiệm các phản ứng giữa các chất liệu với nhau.

Có thể thấy những tác phẩm của bạn mang đến cho Nét Xuân Son có chất rất riêng, nổi bật hơn hẳn, có lẽ là do cách bạn sử dụng các chất liệu khác nhau. Bạn có thể chia sẻ một chút về quá trình làm nghệ thuật của bản thân không?

Ban đầu, mình khai thác chủ yếu nét vẽ của các họa sĩ trường phái Ấn tượng, sử dụng cọ, nổi bật là kỹ thuật vẽ alla prima (ướt trên ướt). Sau đó khoảng một năm, mình bắt đầu nghiên cứu in độc bản, làm việc với chất liệu màu gouache cũng là một quá trình nghiên cứu và thử nghiệm khá thành công.

Sau đó, mình cũng có nghiên cứu thêm một vài chất liệu mới với sự trợ giúp của công nghệ in kỹ thuật số (in Giclée). Và bây giờ thì mình đang thử nghiệm thêm một chất liệu mới nữa, là chất liệu acrylic kết hợp resin với tranh họa. Mình đã nghiên cứu qua rất nhiều chất liệu và cách làm tác phẩm, không chỉ đơn giản là làm việc với những chiếc cọ.

Tác phẩm “Đông” thuộc bộ tranh "Sắc Màu” của Dao Linh tại triển lãm ở Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp năm 2023. Chất liệu in độc bản bằng bột màu trên giấy dó

Có thể nói bạn đã có một quá trình theo đuổi nghệ thuật rất dài, vậy vì sao bạn nhận ra rằng bản thân mình yêu thích việc kết hợp các chất liệu với nhau?

Khi chuyển hướng từ làm graphic designer sang trở thành họa sĩ như hiện tại, đã có rất nhiều người nói với mình rằng nên chọn một chất liệu nào đó để theo đuổi và nó sẽ là dấu ấn cá nhân. Nhưng mình không nghĩ thế. Là một người luôn hướng tới đổi mới, phát triển, thì việc chỉ gắn bó với một chất liệu hoặc một trường phái nào đó sẽ không phù hợp với mình. Và đó có lẽ là lý do mọi người biết đến mình như một nghệ sĩ kỳ lạ, một người có thể điều khiển nhiều chất liệu. Và mình nghĩ đó chính là dấu ấn cá nhân của mình.

Vì vậy, những tác phẩm mình tâm đắc cũng khá nhiều, và thường đó là những tác phẩm khai thác, phối trộn các chất liệu mới với nhau. Ví dụ như năm 2021, mình tham gia triển lãm Sáng tạo trẻ, mình đã được làm quen với kỹ thuật in độc bản có màu bột trên giấy dó. Còn gần đây, trong triển lãm Nét Xuân Son, mình lại thử nghiệm chất liệu đổ resin trên sơn acrylic để tạo hiệu ứng kính bóng gương trong tác phẩm.

Mình đem đến cho Nét Xuân Son hai tác phẩm là “Ươm Mầm” và “Minh Bạch”, đều có kích thước rất lớn cùng chất liệu rất đặc biệt là đổ resin trên acrylic, điểm đặc biệt của hai tác phẩm này không chỉ nằm trên kích thước và chất liệu đặc biệt, mà còn ở quá trình sáng tác của cá nhân mình nữa.

Tác phẩm “Minh Bạch” hiện đang được trưng bày tại triển lãm Nét Xuân Son

Bạn có thể chia sẻ quá trình sáng tác ra hai tác phẩm này không? Cũng như trải nghiệm cá nhân, những khó khăn, thuận lợi khi sáng tác và khai thác 2 tác phẩm này?

Lần đầu tiên khi nghiên cứu về chủ đề của triển lãm Nét Xuân Son, hình ảnh đầu tiên mình nghĩ đến người phụ nữ Việt Nam đẹp lả lướt cùng khuôn mặt mang nét ‘‘mắt phượng mày ngài’’. Sau đó, mình nghĩ sẽ tham khảo phương pháp tạo hình của các họa sĩ thời kỳ Đông Dương như Tô Ngọc Vân, và mình cũng chịu một chút ảnh hưởng từ tranh vẽ Phật Quan Âm Bồ Tát.

Về tác phẩm "Ươm Mầm", mình lấy ý tưởng từ bốn mùa Xuân-Hạ-Thu-Đông, tức là bốn mùa liên tục tuần hoàn và liên kết với nhau. Khi tác phẩm đang ở giai đoạn đầu tiên, mình không nghĩ là mình sẽ phải phân cắt bức tranh ra nhiều phần như vậy. Nhưng khi làm được một đoạn rồi, mình bắt đầu suy nghĩ tiếp, mình cần một cái gì đó mới mẻ hơn, cần có nhịp điệu. Sau đấy, mình quyết định tách nó thành bốn tấm và dập chìm nó. Và sau đó chúng ta có một “Ươm Mầm” vô cùng đặc biệt ở Nét Xuân Son.

Trích đoạn tác phẩm đa chất liệu “Ươm Mầm”

Ban đầu, mình không nghĩ sẽ sử dụng nhiều chất liệu như thế này. Mình chỉ biết bản thân muốn làm một cái gì đó rộng lớn và hoành tráng. Nhưng sau khi bắt tay vào làm, mạch cảm xúc của mình bắt đầu trôi theo bức tranh. Mình cứ vẽ thôi, vừa vẽ vừa chỉnh, và cho đến lúc “Ươm Mầm” ra đời.

Có lẽ công đoạn đổ resin là khó khăn nhất đối với mình. Resin lỏng rất dễ chảy, và mình khá khốn đốn khi phải tìm cách để giữ nó trong khổ mà mình muốn, không bị chảy ra chỗ khác. Quả thực, việc ngắm nhìn những đứa con tinh thần của mình thay đổi từng chút sau những phản ứng của chất liệu là điều mình yêu nhất khi làm nghệ thuật, tuy vất vả, nhưng thành quả sau cùng luôn làm mình mãn nguyện.

Theo mình, điều đặc biệt của những nghệ sĩ nghiên cứu đa chất liệu là họ không biết tác phẩm sẽ biến đổi thế nào, và sự chuyển động không ngừng, những phản ứng không thể biết trước là điều thú vị nhất, đẹp nhất của nghệ thuật đa chất liệu.

Tác phẩm “Still, A family. Chất liệu sơn dầu

Có thể thấy bạn là một người luôn khao khát sự thay đổi cùng cách làm nghệ thuật rất táo bạo. Là một người trẻ, bạn cũng là một trong những người tiên phong cho sự đổi mới của nền nghệ thuật nước nhà. Bạn nghĩ những người trẻ cần có tư duy như thế nào trong quá trình làm nghệ thuật?

Để miêu tả tình yêu của mình với nghệ thuật, có lẽ là: Đổi mới. Mình yêu sự đổi mới và những làn gió mới. Mình cũng luôn muốn khám phá và làm mới mình thông qua các chất liệu nghệ thuật.

Mình nghĩ mọi người cứ là chính mình là tốt nhất. Mỗi cá nhân sinh ra đều có dấu ấn và tư duy riêng biệt, nên hãy cố gắng giữ gìn bản sắc cá nhân tốt nhất có thể. Bên cạnh đó, mỗi người làm nghệ thuật đều có một tôn chỉ, dù họ có muốn thay đổi và đổi mới nhiều đến đâu.

Tôn chỉ của mình là: làm những gì mình muốn, làm những gì mới mẻ và liên tục đổi mới không ngừng. Tuyên ngôn của mình có lẽ là: "Bạn hãy cố đoán xem tác phẩm tiếp theo của mình sẽ là chất liệu gì?" Mình muốn mang đến sự bất ngờ trong tác tác phẩm nghệ thuật, không muốn rập khuôn theo một cái gì cả.

Tuy vậy, dù đổi mới đến đâu thì thử mình quan tâm nhất cũng là tính thẩm mỹ và thuần phong mỹ tục. Tác phẩm cũng phải đẹp và không được quá... phản cảm. Là một người luôn đổi mới, phát triển và có những ý tưởng rất táo bạo, sẽ không ai biết được dự định sắp tới của mình. Nhưng bên cạnh đó, mình vẫn rất tôn trọng những giá trị truyền thống, và đương nhiên mình cũng là người theo đuổi thẩm mỹ và cái đẹp.
BESTFACE AWARDS 2025

🎁 Đăng ký ngay BESTFACE AWARDS 2025 - MÙA 4 - Gương Mặt Xuất Sắc Của Năm 2025, nhận ngay 20 bài đăng miễn phí!

🏆 Bảng xếp hạng chính thức BESTFACE RECORDS để cùng GHI NHẬN và XẾP HẠNG THÀNH TÍCH CÁ NHÂN ngay hôm nay!
Tham khảo thêm
BestFace Awards 2025 - Mùa 4: Vinh Danh Những Gương Mặt Xuất Sắc Năm 2025
Thông tin liên hệ: Booking / Bảo trợ truyền thông