Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của ngành điện ảnh, sinh viên Đại học HUTECH cũng tham gia dòng chảy thị trường với nhiều bộ phim hấp dẫn, sự kiện công chiếu phim HUGFIA24 là một minh chứng cho việc các bạn trẻ biến đam mê thành tác phẩm để rồi tỏa sáng trong lễ tôn vinh Tài năng điện ảnh Hutech.
Điều đáng chú ý là những bộ phim ngắn thực hiện trong khuôn khổ HUGFIA24 không chỉ đơn thuần là những câu chuyện giải trí mà còn là một cách để các bạn tìm kiếm, khám phá và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam. Các tác phẩm này đã khéo léo kết hợp giữa các yếu tố văn hóa và đặc trưng của các vùng miền để tạo nên những câu chuyện sinh động, dễ tiếp cận nhưng cũng đầy sâu sắc. Đây cũng là điểm sáng của mùa phim HUGFIA24 năm nay.
Phim “Ngọn đèn đêm trăng” đã khéo léo lồng ghép câu chuyện vào bối cảnh một gánh hát cải lương, những người nghệ sĩ chìm đắm hồn trên sân khấu nhưng khép tấm màn nhung thì họ phải trở về với đời thực, phải đối diện với những lo toan và thiếu thốn. Ấy vậy, họ vẫn khao khát được diễn và mang lời ca đến cho cuộc đời. Phim tuy còn hạn chế nhiều về mặt nội dung, thiếu những cao trào và xung đột kịch khiến phim còn bị bỏ ngỏ nhiều vấn đề nhưng điểm cộng là sự tìm hiểu và vận dụng nghệ thuật cải lương Nam bộ vào tác phẩm khiến phim vẫn mang một sức hút riêng.
![]() |
| Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng |
![]() |
| Hội đồng chuyên môn đánh giá các tác phẩm phim ngắn |
Khán giả còn bắt gặp một câu chuyện rất đời ở vùng quê Bạc Liêu qua bộ phim “Cánh đồng trắng”. Những khó khăn của người dân làm nghề cào muối được khắc họa rõ nét qua các chi tiết giá cả giảm mạnh, nỗi lo muối trúng mưa... những giọt mồ hôi và tâm trạng rối bời. Đời làm muối rồi cũng sẽ mặn như muối mà thôi. Chính vì lẽ đó, ở một góc nhìn khác, chúng ta cần phải đồng cảm và ủng hộ những người làm nghề cào muối hiện nay, một công việc không mấy dễ dàng dưới ánh nắng chói chang giữa cánh đồng trắng.
Lồng ghép yếu tố văn hóa vào tác phẩm điện ảnh không chỉ là tôn vinh bản sắc dân tộc mà còn là cơ hội để các nhà làm phim trẻ thể hiện phong cách nghệ thuật riêng biệt của mình. Việc sử dụng những yếu tố văn hóa này sẽ giúp bộ phim trở nên khác biệt, dễ nhận diện và dễ nhớ hơn trong mắt người xem. Câu chuyện “Nhi” cũng ấn tượng không kém khi khai thác yếu tố tâm linh thờ cúng nói về sự quả báo đối với những người tiếp tay cho nạn phá thai. Phim có nhiều phân đoạn hình ảnh làm khán giả sợ hãi và có phần thể hiện quá đà vào những chi tiết này nhằm “hù dọa” người xem nhưng lại làm cho phim mất đi tính mĩ học trong điện ảnh. Giá như đạo diễn và nhóm làm phim biết tiết chế và khai thác ở những góc nhìn khác, hành động khác phù hợp hơn.
Cùng nội dung khai thác yếu tố tâm linh, nếu “Nhi” là việc thờ cúng và có sự tương tác trả oán của những vong nhi với nhân vật bác sĩ phẫu thuật nội tạng (diễn viên Quang Tuấn) thì trong phim “Tóc mây” khán giả lại cảm thấy dễ chịu với kịch bản này hơn. “Tóc mây” dùng câu chuyện cô gái qua đời tìm về với người yêu thông qua một anh chàng khá vui tính. Mô tuýp câu chuyện không có gì mới, tuy nhiên trong khuôn khổ các phim được công chiếu thì “Tóc Mây” mang lại tiếng cười duyên dáng. Các chi tiết hành động, lời thoại, xung đột đều hài hòa không quá lố. Đó chính là thành công của phim này. Qua phim, khán giả lại được biết về chuyện 49 ngày sau khi người ta qua đời, họ khao khát tìm về gia đình và giải quyết những chuyện còn vướng mắc khi còn sống. Những điều này được ông bà kể lại và từ lâu nó dần hình thành trong tư duy người Việt, có thể xem đó cũng là một bản sắc văn hóa riêng.
Ở “Lời đồn” khán giả lại thấy một câu chuyện rất đời với những sinh hoạt ở khu chung cư cũ, từ cô chủ nhà trọ cho đến chú bảo vệ và cả những người sinh sống tại đây. Hình ảnh bình dân của những con người bình dị và cả cách sống, cách nghĩ, cách hành xử của họ cũng là một nét rất riêng.
Các nhà làm phim trẻ còn áp dụng những kỹ thuật làm phim được học để đưa bản sắc văn hóa vào trong từng khung hình một cách tinh tế. Từ góc quay, cách lựa chọn màu sắc cho đến việc sử dụng âm nhạc, các sinh viên đã biết cách làm cho văn hóa trở nên sống động và dễ tiếp cận đối với người xem. Các phim còn lại như “Sin”, “RnB”, “Thanh âm”, “Mơ giữa đồng xanh”, “Trên đầu tủ, dưới chậu cây, cất trong lòng” cũng khẳng định sức hút qua cách khai thác các nội dung đậm chất đời lẫn chất thơ. Một điểm đáng chú ý nữa của HUGFIA24 là những bộ phim ngắn của sinh viên không chỉ được người xem yêu thích mà còn nhận được sự quan tâm từ các đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất đến dự như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, đạo diễn Chung Chí Công, nhà sản xuất Trinh Hoan, biên kịch Trần Khánh Hoàng, biên kịch TotoChan...
Đạo diễn Quang Dũng chia sẻ: “Tôi tham dự ba năm HUGFIA và điều tôi ngạc nhiên nhất là số lượng phim tham gia, chất lượng nội dung đến hình ảnh đều được nâng cao. Đây là sân chơi quy mô dành cho các bạn trẻ, tôi nghĩ nên tiếp tục có những định hướng tốt hơn nữa từ khâu ý tưởng, kịch bản đến sản xuất để HUGFIA25 thật sự bùng nổ nhiều tài năng mới của Hutech”.
Đạo diễn Hoàng Sỹ Đăng cho biết: “Từ gần 40 phim, hội đồng đã chọn ra 10 phim hấp dẫn nhất, đây là công việc không hề dễ dàng khi mà các phim đều thu hút chúng tôi. Sự thành công của các bạn không chỉ là giải thưởng tài năng mà còn ở việc khẳng định bản thân đã làm được điều mình yêu thích. Chúc các tài năng triển vọng Hutech sẽ tiếp tục bứt phá tên con đường làm phim chuyên nghiệp”.
Thạc sĩ Đặng Thị Mai Phương, Phó trưởng khoa Truyền thông – Thiết kế bày tỏ: “Sự kiện HUGFIA24 đã diễn ra thành công tốt đẹp với sự tham gia của nhiều tác phẩm đa dạng. Các phim này không chỉ phản ánh những câu chuyện thú vị mà còn thể hiện rõ tư duy sáng tạo, cách kể chuyện, sự am hiểu và đưa văn hóa, nghệ thuật truyền thống vào tác phẩm. Đây là một dấu mốc quan trọng trong việc khẳng định vai trò của Khoa Truyền thông – Thiết kế trong việc phát triển và định hướng cho các sinh viên trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật”.
Tóm lại, giải thưởng tài năng điện ảnh Hutech (HUGFIA24) chỉ là bước đệm cổ vũ để các nhà làm phim trẻ có thêm động lực phấn đấu tiếp trên chặng đường sắp tới. Dù một vài phim còn chưa khai thác hết nội dung, lẫn thể hiện qua hình ảnh nhưng tựu trung vẫn để lại một ý nghĩa và sức hút nhất định. Chính vì lẽ đó, hi vọng rằng, các nhà làm phim sinh viên đa phương tiện cần được học thêm nhiều kiến thức bổ sung như mĩ học điện ảnh, kịch học điện ảnh và tâm lí biên kịch. Có như vậy thì các bộ phim ngoài hình ảnh đẹp còn thề hiện được chiều sâu nội dung. Là cơ sở để tham dự nhiều cuộc thi liên hoan phim trong và ngoài nước.
Các bộ phim được hội đồng đánh giá cao và trao giải tại HUGFIA24 :
- Giải Favourite Actor (Nam diễn viên yêu thích nhất): Diễn viên Minh Đăng phim Mơ Giữa Đồng Xanh.
- Giải Favourite Actress (Nữ diễn viên yêu thích nhất): Diễn viên Trâm Anh trong phim Nhi.
- Giải Rising Star (Ngôi sao triển vọng): Phim Mơ Giữa Đồng Xanh đã xuất sắc đoạt giải này, khẳng định tài năng của các nhà làm phim trẻ trong việc kể những câu chuyện đầy cảm hứng và nhân văn.
- Giải Best Cinematography (Quay phim xuất sắc nhất): thuộc về sinh viên Đinh Thành Đạt (Phim Trên Đầu Tủ, Dưới Chậu Cây, Cất Trong Lòng)
- Giải Best Screenplay (Kịch bản xuất sắc nhất): thuộc về sinh viên Nguyễn Hoàng Kim Ngân (phim Tóc Mây).
- Giải Best Director (Đạo diễn xuất sắc nhất): thuộc về sinh viên Mai Quang Khang (phim RnB). Đạo diễn trẻ đã khẳng định tay nghề qua cách chỉ đạo diễn xuất và dẫn dắt câu chuyện một cách khéo léo.
- Giải Best Picture (Phim xuất sắc nhất): phim Cánh Đồng Trắng đã giành được giải thưởng cao nhất, thể hiện sự hoàn thiện trong cả cốt truyện, diễn xuất, quay phim và hậu kỳ.
- Giải Galaxy Choice: Phim Trên Đầu Tủ, Dưới Chậu Cây, Cất Trong Lòng do Galaxy trao tặng.
![]() |
| Giải Phim xuất sắc nhất thuộc về phim Cánh Đồng Trắng |
Ivan Nguyen
BESTFACE AWARDS 2025
🎁 Đăng ký ngay BESTFACE AWARDS 2025 - MÙA 4 - Gương Mặt Xuất Sắc Của Năm 2025, nhận ngay 20 bài đăng miễn phí!
🏆 Bảng xếp hạng chính thức BESTFACE RECORDS để cùng GHI NHẬN và XẾP HẠNG THÀNH TÍCH CÁ NHÂN ngay hôm nay!













