Được tạo bởi Blogger.

Giới trẻ tìm về cội nguồn văn hoá - Quan họ Bắc Ninh

Những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống vẫn luôn được coi là hồn cốt của mỗi quốc gia. Trong thời đại mới, nhiều người trẻ lại tìm về cội nguồn văn hoá dân tộc. Với những giá trị đặc sắc, Dân ca Quan họ Bắc Ninh đang được thế hệ trẻ tìm hiểu, đón nhận.

Bạn Nguyễn Mai Linh Hương, sinh viên trường Đại học Văn hoá Hà Nội chia sẻ về tình cảm với dân ca Quan họ Bắc Ninh

Xu hướng tìm về cội nguồn văn hoá ở người trẻ


Thực tế cho thấy, giới trẻ không phải đang xa rời hay quay lưng với các loại hình văn hoá, nghệ thuật truyền thống mà chính sự phát triển về văn hoá du nhập đã dẫn đến việc tiếp nhận các loại hình nghệ thuật dân gian ở người trẻ trở nên khó khăn. Nhận thức được giá trị to lớn của văn hoá truyền thống cũng như trách nhiệm của mình với cộng đồng, với lịch sử, văn hóa, giới trẻ ngày nay đang có xu hướng quay về tìm hiểu, nghiên cứu văn hoá truyền thống.

Nếu như trước đây, độ tuổi trung bình của những người quan tâm đến lịch sử, văn hoá và nghệ thuật truyền thống ở nước ta là 40 tuổi thì ngày nay, số tuổi đang dần được trẻ hoá. Không chỉ là trào lưu check in, chụp ảnh sống ảo, người trẻ dần có hứng thú với những tour tìm hiểu lịch sử, các lớp học trải nghiệm ngắn ngày.

Các bạn học sinh trải nghiệm hoạt động truyền thống

Hiểu được tâm lý đó, Khu bảo tồn văn hoá dân gian Luy Lâu đã tổ chức nhiều hoạt động biểu diễn, trải nghiệm nhằm hướng đến mục tiêu bảo tồn và phát triển Dân ca Quan họ Bắc Ninh cũng như nét đẹp của miền quê đồng bằng Bắc Bộ. Theo ông Nguyễn Thành Lai, Giám đốc Khu bảo tồn văn hoá dân gian Luy Lâu, chính sự quan tâm của du khách và công chúng đã thôi thúc những nghệ nhân của Khu bảo tồn lan toả đến người trẻ làn điệu dân ca Quan họ truyền thống của quê hương Kinh Bắc.

Bạn Ngọc Anh (19 tuổi, Hà Nội) chia sẻ sau khi tham gia hoạt động trải nghiệm hát quan họ: "Mình yêu thích Quan họ từ những lời hát ru, sau khi lớn lên mình không còn thường xuyên nghe Quan họ nữa. Hoạt động trải nghiệm học hát Quan họ khiến cho mình cảm thấy như được trở về cội nguồn lịch sử, sống về những ngày xưa cũ".

Bảo tồn và phát huy Quan họ Bắc Ninh


Không chỉ những nghệ nhân truyền thống, việc bảo tồn và phát huy giá trị của Quan họ Bắc Ninh cần phải có sự chung tay góp sức của cả cộng đồng, đặc biệt là người trẻ. Chính vì thế, công tác gìn giữ và phát triển văn hoá truyền thống ở tỉnh Bắc Ninh luôn được chú trọng, đẩy mạnh.

Trải nghiệm học hát quan họ tại Khu bảo tồn văn hoá dân gian Luy Lâu

Là người con Bắc Ninh, sinh ra và lớn lên trong cái nôi Quan họ, bạn Nguyễn Mai Linh Hương, hiện đang theo học trường Đại học Văn hoá Hà Nội chia sẻ: "Nói về tình cảm với dân ca Quan họ thì mình đã biết đến dân ca Quan họ từ khi còn nhỏ. Mình đã được học, được nghe, được nghe các cô chú, các anh chị, các bà các mẹ dạy cho mình. Có thể nói là nó đã ngấm vào trong máu mình từ khi mình còn rất là bé rồi nên là khi lớn lên, mình cũng muốn theo đuổi dân ca Quan họ Bắc Ninh và dành tình cảm đặc biệt cho nó. Theo đuổi dân ca quan họ, mình có thể tìm hiểu và có thể hiểu hơn về di sản văn hoá của địa phương. Cùng với đó là đóng góp một phần vào công cuộc bảo tồn gìn giữ và phát huy giá trị của Bắc Ninh nói riêng và của Việt Nam nói chung".

Có thể thấy, với đam mê và sáng tạo của những người trẻ, nhiều loại hình văn hóa truyền thống của Việt Nam đang từng bước hồi sinh, chuyển mình cùng đời sống đương đại.

Lục Giang - MĐT K43
BESTFACE AWARDS 2024 tôn vinh những gương mặt hoạt động nổi bật và đóng góp tích cực cho cộng đồng. Nếu bạn đã từng được xuất hiện trên trang Giaitrivanhoa.vn, hãy nhanh tay đăng ký với BTC để BTC tổng hợp thông tin và chia sẻ nhiều hơn với người hâm mộ về bạn.

Đăng ký nhanh tại đây: Dangky.Bestface.vn

BestFace Awards mở đầu với hoạt động bình chọn cho những gương mặt bạn đọc yêu thích, tiếp theo BTC sẽ có những buổi trò chuyện trực tuyến cùng các gương mặt được bình chọn cao để khán giả hiểu hơn về gương mặt xuất sắc.
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

SỰ KIỆN ĐANG DIỄN RA