Được tạo bởi Blogger.

Đoan Trường lạc lối trong mê cung 8.000 tượng đất nung lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Trải qua hàng nghìn năm vùi chôn dưới lòng đất, lăng mộ Tần Thủy Hoàng vẫn chứa nhiều điều bí ẩn khiến các nhà khoa học đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Đội quân đất nung trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng được coi là một trong những phát hiện khảo cổ chấn động nhất của thế kỷ 20. Hơn 50 năm sau phát hiện lần đầu nhưng đến nay đội quân gồm hơn 8.000 tượng binh sĩ đất nung vẫn còn là một ẩn số lớn đối với các nhà khảo cổ trên thế giới.


Để tìm hiểu hơn về đội quân hàng nghìn người sống động như thật, canh giữ hơn 2.000 năm trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng, ca sỹ - travel blogger Đoan Trường đã tìm đến quần thể lăng mộ và bảo tàng Binh Mã Dũng ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Khi đến đây, một cảnh tượng đáng kinh ngạc đập vào mắt đó là đội quân những binh sĩ đất nung được chôn cất để canh giữ "giấc ngủ" của hoàng đế Tần Thủy Hoàng rất sống động.


Các nhà khảo cổ đã tìm thấy thêm những di vật mới ở khu lăng mộ, hứa hẹn mang lại các ý nghĩa quan trọng như 25 bức tượng bằng gốm mới được khai quật từ hố số 1. Dựa vào các phát hiện mới, chúng ta hiểu thêm về cách người xưa bố trí binh mã và vũ khí.


Các tượng đất nung được mô tả rất sống động, giống y như người thật và được nặn rất chi tiết, từ móng tay cho đến kiểu tóc. Điều đặc biệt, không có khuôn mặt nào giống cái nào, như thể nó dung để mô phỏng theo khuôn mặt thật của các nghệ sĩ làm ra nó, hay là chính những khuôn mặt của các quân sĩ thời đó. Ngoài ra còn có vũ khí, đồ trang sức, ngựa chiến, tiền xu.


Quần thể tượng được sắp đặt trong 3 hầm mộ riêng biệt. Hầm thứ nhất có 6.000 binh mã là đội quân chủ lực. Hầm mộ thứ hai có diện tích 19.659 m vuông, chứa khoảng 1.500 tượng kỵ binh và bộ binh đi cùng xe ngựa. Hầm mộ thứ ba có diện tích 1.524m vuông chứa 68 pho tượng, là đội chỉ huy các cấp khác nhau với một xe tứ mã. Ước tính trong số 3 hầm mộ, số lượng của “Đội quân đất nung” đã lên tới hơn 8.000 binh sĩ cùng với 130 xe ngựa, 520 ngựa, phần lớn trong số đó hiện vẫn đang bị chôn vùi trong các khu gần lăng mộ.


Những con ngựa tìm thấy rất to lớn, dài khoảng 2m và khá nặng gần 200 kg so với các chiến binh chỉ nặng 150 kg. Dựa vào kết quả phân tích một vài bức tượng, họ đã tìm thấy trứng được dùng làm chất kết dính các lớp sơn màu trên tượng. Chính điều này khiến nó ít nhạy cảm với không khí ẩm trong hầm mộ hơn, kéo dài tuổi thọ của những bức tượng bởi lớp sơn trứng thường ổn định và không tan trong nước. Đồng thời, các protein của trứng cũng giúp cho sơn màu bám chặt vào lớp sơn mài, vốn để tạo độ dày và hoa văn hơn.


Kể từ khi được phát hiện ra năm 1974, cho đến nay việc khai quật khảo cổ vẫn được tiến hành và những cổ vật vẫn liên tục được phát hiện. Sở dĩ việc khai quật bị kéo dài như vậy là do binh mã bằng đất nung rất dễ vỡ và việc bảo vệ những bức tượng này rất khó khăn. Những tượng này được nặn từ đất sét, nung trong lò ở nhiệt độ thấp, sau khi nung xong được phết một lớp sơn lên bên ngoài để tăng độ bền.


Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

TIN MỚI NHẤT