Được tạo bởi Blogger.

Đoan Trường: "Hang đá Long Môn là đỉnh cao nghệ thuật tạc khắc tượng Phật"

Không chỉ nổi tiếng với những ngôi chùa cổ, Trung Hoa còn được biết đến như một cái nôi của nghệ thuật chạm khắc tượng Phật. Hang đá Long Môn được xem là đại diện tiêu biểu cho loại hình nghệ thuật này. Quần thể di tích đã có hơn 1.500 năm lịch sử, là công trình điêu khắc quy mô lớn và là Di sản văn hoá thế giới. Travel Blogger Đoan Trường vừa có chuyến đi 6 ngày qua các danh thắng tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã có dịp dừng chân tại nơi đây.


Hang động trải qua gần 400 năm xây dựng, tính đến ngày nay thì di tích này đã có hơn 1.500 năm lịch sử. Long Môn là một quần thể lớn với 2.345 hang động và hốc đá nhân tạo. Đặc biệt, nơi đây còn sở hữu gần 2.800 bia đá, chữ khắc cùng 100.000 pho tượng Phật.


Phụng Tiên là hang động có quy mô lớn nhất trong quần thể Long Môn, được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 618 đến năm 904. Chiều dài và chiều rộng của hang hơn 30m, mang dấu ấn của phong cách nghệ thuật khắc đá thời nhà Đường.


Hang động Long Môn được xây dựng từ năm 493 dưới thời Bắc Ngụy và tiếp tục mở rộng vào thời nhà Đường. Hai triều đại này nổi tiếng tôn sùng đạo Phật và tích cực xây dựng nhiều công trình Phật giáo, vì vậy hang động Long Môn là kiệt tác chạm khắc tiêu biểu cho thời kỳ phát triển rực rỡ của Phật giáo ở Trung Quốc thời kì này.


Nổi tiếng nhất là tượng Phật Lư Xá Na cao 17,14m ngồi khoanh chân trên đài sen , nằm ngay ở cửa hang. Nhà Minh và nhà Thanh đã cố gắng chấn hưng văn hóa và các hang động Long Môn trở thành di tích được công nhận.


Có 5 hang động chính được xây dựng là: Cổ Dương, Tân Dương, Liên Hoa, Ngụy Tự, Hoàng Phủ Công. Trong đó, Cố Dương là hang động lâu đời nhất tại Long Môn nằm ở trung tâm đồi Tây và có khoảng 800 chữ khắc thư pháp.


Các hang động được hình thành trong một khu vực đá vôi dài 1 km và được chạm khắc trên cả hai bờ sông. Các bức tượng trong hệ thống hang động này cao từ khoảng 2,5cm đến 17m.


Các tác phẩm điêu khắc tại đây thể hiện sự tiến bộ vượt bậc trong tư tưởng lẫn thiết kế khi có nhiều tượng là hình ảnh người phụ nữ và quan lại triều đình. Với lịch sử hàng nghìn năm, hang động Long Môn mang hơi thở độc đáo của Trung Hoa cổ đại.


Tọa lạc ở nơi non xanh nước biếc, phong cảnh hữu tình với khí hậu dễ chịu, hang Long Môn từ khi được khai quật đến nay luôn đón rất nhiều lượt khách đổ về tham quan. Với tổ hợp tượng Phật đồ sộ và sự sáng tạo nghệ thuật tinh tế, hang đá Long Môn đã được liệt kê vào danh sách Di sản Thế giới của UNESCO năm 2000.


Tuy nhiên, thời điểm mà nơi đây trở nên rạng rỡ nhất là vào mùa xuân (tháng 4 đến tháng 5) hoặc mùa thu (tháng 9 đến tháng 10). Lúc đó khí hậu ở Lạc Dương trở nên ôn hòa và dễ chịu, những ngày buổi sáng sẽ ngập tràn nắng ấm và rực sắc những loài hoa.


Tổng quãng đường di chuyển từ trung tâm TP. Lạc Dương đến với Long Môn khoảng 15 km. Vì thế, đa phần các tín đồ du lịch thường chọn xe buýt để đến với hang đá trong khoảng 1,5 giờ di chuyển.


Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

TIN MỚI NHẤT