Được tạo bởi Blogger.

Thị trường smartphone tương lai: Khi trải nghiệm người dùng quyết định thành bại

Dân trí Khi thông số không còn là cuộc đua “nóng” nhất, chính trải nghiệm người dùng mới là thứ quyết định thành công của một mẫu smartphone.

Thị trường trở nên bão hòa với nhiều trào lưu “một màu” của các hãng sản xuất từ thiết kế đến tính năng.

Đã có một thời các hãng smartphone đều ăn nên làm ra. Cách đây khoảng 8 năm, khi thị trường smartphone bùng nổ, bất kỳ hãng nào cũng có thể tung ra hàng loạt mẫu điện thoại và vẫn có ít nhất vài mẫu thành công.

Thị trường smartphone đang bão hoà?


Đã 7 quý liên tiếp thị trường smartphone toàn cầu đi xuống, theo số liệu IDC công bố tháng 7/2019. Nguyên nhân thị trường đi xuống nhiều năm liền được đánh giá là do nhu cầu mua smartphone đã bão hòa, không còn nhiều “đất” để tăng trưởng.

“Mặc dù thị trường chung vẫn đang đi xuống, kết quả trong quý vừa qua cho thấy nhu cầu đang bắt đầu tăng trở lại, và thị trường sẽ trở nên ổn định”, ông Anthony Scarsella, nhà nghiên cứu thị trường tại IDC nhận định.

Trong giai đoạn smartphone chững lại, những nhà sản xuất sẽ phải tìm cách khác để tự làm cho mình nổi bật, thay vì chỉ sử dụng cuộc đua phần cứng như nhiều năm trước.

Trước đây, các hãng rất thích lôi những thông số về vi xử lý, RAM, ROM, hay cả số “chấm” của camera để so sánh với nhau. Dần dần, họ chuyển đổi thành điểm số đạt được trong những bài đánh giá bằng phần mềm. Tuy nhiên, tất cả đều không có ý nghĩa nếu trải nghiệm thực tế không được như mong đợi.

Những chiếc điện thoại “cấu hình cao, giá rẻ” giờ vẫn còn thịnh hành, nhưng chúng không còn tạo nên cơn sốt như trước nữa. Chỉ cần dùng qua 1, 2 chiếc smartphone, bạn có thể dễ dàng hiểu rằng đôi khi phần cứng “khủng” cũng chẳng còn ý nghĩa nếu như phần mềm được làm cẩu thả, thiếu nghiêm túc. Do vậy, thông số khủng không còn là thứ đảm bảo cho chiếc điện thoại “đáng tiền”.

Giống như bất kỳ một bước tiến nào trong làng công nghệ, lịch sử smartphone cũng chứng kiến rất nhiều sáng tạo, phá cách khỏi lối mòn. Dù rất nhiều về lượng, hầu hết những sự phá cách này đều không đủ thuyết phục về chất để người dùng có thể thực sự hài lòng.

Người dùng cần gì trên một chiếc smartphone?


Cuối năm 2018, Morning Consult thực hiện thống kê về các tính năng được người dùng quan tâm nhất trên điện thoại. Đứng đầu danh sách là thời lượng pin: gần 100% mọi người được khảo sát đều xếp pin là yếu tố quan trọng nhất của một chiếc smartphone. Đứng sau pin là những yếu tố như dễ sử dụng, độ bền, dung lượng và chất lượng camera.

Cuộc khảo sát này một lần nữa khẳng định smartphone, thiết bị luôn gắn bó với người dùng hiện nay phải đáp ứng được những đòi hỏi cơ bản nhất, một cách tốt nhất. Những thông số ấn tượng, các tính năng mới lạ có thể đem đến sự ấn tượng nhất thời, nhưng trải nghiệm lâu dài phải được quyết định đầu tiên từ những thứ cơ bản.

Smartphone màn hình lớn là một trong những phát kiến “đáng giá” nhất của thị trường công nghệ.

Nhìn vào thị trường smartphone hiện nay, những cái tên nổi bật nhất ít nhiều đều cho thấy khả năng đáp ứng những nhu cầu của người dùng. Samsung, công ty sản xuất smartphone số một thế giới biết điều đó, và họ chứng minh khả năng thấu hiểu khách hàng bằng chính sản phẩm của mình.

Dòng điện thoại Samsung Galaxy Note từ khi ra đời đã đáp ứng được 2 tiêu chí quan trọng: màn hình lớn, đẹp và pin rất tốt. Càng về sau, Samsung càng bổ sung và cải tiến thêm cho sản phẩm để nó đáp ứng được tất cả những nhu cầu quan trọng nhất của người dùng.

Đến nay, những chiếc Galaxy Note mới là đại diện cho một dòng sản phẩm thời trang, tiện ích nhưng cũng rất bền bỉ. Trước khi nói đến những thứ cao xa, đây chính là những yêu cầu mà người dùng được đáp ứng với sản phẩm Samsung Galaxy Note.


Từ những hình ảnh rò rỉ trước khi công bố, có thể thấy Galaxy Note10 sẽ kế thừa những “tinh hoa” đó của Samsung. Máy được trang bị thiết kế rất hiện đại, màn hình lớn và tràn viền để tối ưu diện tích hiển thị. Hiệu năng, pin là những yếu tố Galaxy Note luôn đáp ứng tốt, giờ còn được bổ sung thêm khả năng sạc siêu nhanh.

So với thế hệ trước, Note10 sẽ có thêm camera góc rộng để chụp linh hoạt hơn, đồng thời có thể trang bị cả cảm biến chiều sâu, giúp những bức ảnh chụp chân dung ấn tượng hơn. Tất nhiên, cũng không thể bỏ qua S Pen, nhiều khả năng sẽ được thêm rất nhiều tính năng để người dùng có thể tận dụng tốt hơn phụ kiện hữu ích này. Thậm chí đến tai nghe đi kèm của máy cũng có tin đồn sẽ được nâng cấp về chất lượng, xóa đi định kiến “tai nghe theo máy”.

Bằng chính nỗ lực đáp ứng các nhu cầu quan trọng nhất của người dùng, Samsung đang tự củng cố vị trí của mình trong làng smartphone nói riêng, và công nghệ nói chung. “Chìa khóa thành công” của Samsung, hóa ra rất đơn giản: quan tâm đến trải nghiệm người dùng.

Theo Dantri
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

TIN MỚI NHẤT