Nhiều dự án bãi đỗ xe ngầm tại Hà Nội được phê duyệt từ nhiều năm nhưng đến nay vẫn trong tình trạng quây tôn, bất động. Trong khi đó, nhu cầu gửi xe ngày càng bức thiết, còn đất công thì bị bỏ hoang, gây lãng phí và bức xúc trong dư luận.
Dự án bãi đỗ xe tự động P(H1-3) ở đoạn cống hóa mương Nguyên Hồng (phường Thành Công, quận Ba Đình) được UBND TP Hà Nội phê duyệt từ năm 2017. Khu vực này nằm giữa khu dân cư đông đúc, gần chợ, trường học và các khu tập thể, được coi là điểm “vàng” để giải quyết tình trạng thiếu chỗ đỗ xe.
Thế nhưng sau 8 năm, khu đất vẫn chỉ là một khu vực quây tôn im lìm. Bên trong, thay vì là bãi xe ngầm thông minh, lại trở thành bãi trông xe tạm bợ, thậm chí có điểm giữ xe trái phép. Dưới chân tường rào, rác thải chất đống, gây mất mỹ quan đô thị.
![]() |
| Khu vực xung quanh đoạn cống hóa mương Nguyên Hồng rơi vào tình trạng nhếch nhác. (Ảnh: Ngọc Anh) |
Người dân sống quanh khu vực cho biết nguyên nhân chính là sự phản đối của một số hộ dân lo ngại dự án sẽ ảnh hưởng đến môi trường sống. “Người ta không cho làm bãi xe thông minh nên chỉ để một tầng thôi. Đây vốn là mương thoát nước, làm bãi xe sẽ ảnh hưởng đến thoát nước, môi trường và có nguy cơ cháy nổ nên dân không đồng ý”. Bác Nguyễn Đình Huân (62 tuổi, Ba Đình) chia sẻ.
Tại Công viên Thủ Lệ, dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại cũng rơi vào cảnh tương tự. Tháng 5/2019, Hà Nội phê duyệt dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại với tổng vốn đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2020. Nhưng đến nay, sau 6 năm, nơi này vẫn chỉ là bãi gửi xe tạm, một phần còn được tận dụng làm showroom ô tô, hoàn toàn khác xa so với quy hoạch ban đầu.
![]() |
| Trong khi đất dành cho xây bãi xe trong công viên đắp chiếu, thì bên ngoài vỉa hè, lòng đường đang bị biến thành bãi đỗ xe. (Ảnh: Lục Giang) |
Anh Nguyễn Văn Tài (45 tuổi), một người dân đỗ xe ở gần đó chia sẻ: “Tôi cũng chẳng muốn đỗ xe trên vỉa hè vì vừa bất tiện, vừa lo công an xử phạt. Nhưng quanh đây không có bãi đỗ chính thức, nhiều khi đành chấp nhận, mà giá gửi lại rất cao.”
Do các dự án trọng điểm chậm triển khai, Hà Nội ngày càng đối diện với tình trạng thiếu chỗ gửi xe nghiêm trọng. Xe ô tô đỗ tràn xuống lòng đường, lấn chiếm vỉa hè, vừa cản trở giao thông, vừa tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Ở những khu vực trung tâm, một số bãi đỗ xe tư nhân lợi dụng tình hình này để nâng giá trông xe lên cao gấp nhiều lần so với mức quy định. Trong khi đó, các khu đất công được đầu tư hàng trăm, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng lại bị bỏ hoang, vừa làm xấu bộ mặt đô thị, vừa gây thất thoát ngân sách.
![]() |
| Hy vọng về bãi đỗ xe khang trang, thuận tiện vẫn đang bỏ ngỏ sau nhiều năm. (Ảnh: Lục Giang) |
Trong bối cảnh số lượng phương tiện cá nhân ở Hà Nội tăng đều 5–7% mỗi năm, việc để các dự án trăm, nghìn tỷ “đắp chiếu” không chỉ gây lãng phí đất vàng mà còn khiến diện mạo đô thị thêm nhếch nhác. Các chuyên gia giao thông và quy hoạch đô thị cho rằng thành phố cần khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, tìm tiếng nói chung với người dân và nhà đầu tư, đồng thời quản lý chặt chẽ các bãi xe tự phát.
Thông tin với báo chí, TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho biết, việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm là xu hướng tất yếu của các đô thị lớn trên thế giới và phù hợp với điều kiện hiện nay của Thành phố Hà Nội, tuy nhiên, để các dự án bãi đỗ xe ngầm hoạt động hiệu quả, cần đảm bảo các yếu tố như nguồn lực kinh phí, điều kiện địa chất thủy văn và việc kết nối không gian ngầm với không gian xung quanh.
Nếu không có giải pháp quyết liệt, tình trạng bãi xe “tạm bợ”, đất công bỏ hoang và giá giữ xe cao ngất sẽ tiếp tục kéo dài, gây thiệt hại cho ngân sách, mất an toàn cho xã hội và làm xấu thêm bộ mặt của Thủ đô.
Nam Phương, Linh Giang
BESTFACE AWARDS 2025
🎁 Đăng ký ngay BESTFACE AWARDS 2025 - MÙA 4 - Gương Mặt Xuất Sắc Của Năm 2025, nhận ngay 20 bài đăng miễn phí!
🏆 Bảng xếp hạng chính thức BESTFACE RECORDS để cùng GHI NHẬN và XẾP HẠNG THÀNH TÍCH CÁ NHÂN ngay hôm nay!
.jpg)
.jpg)

