Được tạo bởi Blogger.

Dự án chỉ hay khi người nghe có khả năng thẩm thấu: Chuyên gia chia sẻ "bí mật" thuyết trình và gọi vốn tại Đại học UEF, Đại học HUTECH

Làm thế nào để người nghe không chỉ hiểu mà còn cảm nhận sâu sắc và trọn vẹn giá trị mà dự án mang lại, từ đó tăng cơ hội thành công trong việc thuyết phục các nhà đầu tư tin tưởng và quyết định rót vốn?

KOL Võ Thị Mỹ Duyên tại Wake Up Your Talent mùa 2 Đại học Công Nghệ TP.HCM

Trong bối cảnh khởi nghiệp ngày càng sôi động, khả năng thuyết trình và tiếp thị trở thành yếu tố then chốt quyết định sự thành công của các dự án. Vừa qua tại Đại học Kinh Tế - Tài chính TP.HCM (UEF) và Đại học Công Nghệ (HUTECH), các chuyên gia hàng đầu đã chia sẻ những bí mật đắt giá giúp sinh viên nắm vững nghệ thuật thuyết trình. Bằng cách nhấn mạnh vào khả năng thẩm thấu người nghe, các diễn giả mang đến những tình huống cụ thể, thiết thực để biến ý tưởng thành hiện thực. Sự kiện không chỉ cung cấp kiến thức mà còn truyền cảm hứng mạnh mẽ, giúp các bạn trẻ tự tin vào bản thân hơn trong hành trình chinh phục thị trường.

Từ Wake Up Your Talent - Tinh Hoa Trà thức Việt


Với chủ đề "Tinh Hoa Trà Thức Việt", Wake Up Your Talent mùa 2 thách thức các thí sinh tạo ra một chiến dịch nhằm nâng cao nhận thức của giới trẻ về trà Việt. Đây là sân chơi để các bạn trẻ thể hiện tài năng và sáng tạo trong lĩnh vực kinh doanh và Marketing số, đồng thời lan tỏa thông điệp về văn hóa thưởng thức trà truyền thống, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Trước khi bước vào giai đoạn nước rút, các đội thi đã được mở ra cơ hội tham gia buổi huấn luyện về các kỹ năng thuyết trình. Theo chị Võ Thị Mỹ Duyên - Diễn giả Áo dài, Giám đốc Đào tạo Học viện Kỹ năng VTALK cho biết ngôn ngữ cơ thể đóng vai trò không thể phủ nhận trong việc truyền đạt thông điệp hiệu quả. Chị Mỹ Duyên tập trung đặc biệt vào khía cạnh này và khuyến khích các thí sinh thực hiện các bài tập thực hành cụ thể ngay trong hội trường. Từ cách sử dụng micro, cử chỉ tay đến tư thế đứng và di chuyển trên sân khấu, mọi chi tiết đều phải làm thật chỉnh chu. Chị Duyên cũng cho rằng việc chuẩn bị ngoại hình cũng là điều cực kỳ quan trọng ở mọi buổi thuyết trình. Từ trang phục, phong thái đến tác phong tất cả đều phải được chăm chút cẩn thận để tạo được ấn tượng chuyên nghiệp và thu hút người nghe. Nhờ sự chia sẻ chuyên sâu từ chị Mỹ Duyên, các thí sinh không chỉ học được cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách hiệu quả mà còn được trang bị những "mẹo" thực tế để tăng cường sự tự tin và ấn tượng khi đối diện với các nhà đầu tư.

Và để bắt đầu một buổi thuyết trình một cách ấn tượng, KOL Mỹ Duyên khuyến khích các thí sinh hãy kể những câu chuyện mang dấu ấn cá nhân và phải liên kết với chủ đề của mình. Bằng cách này, các bạn có thể tạo ra một môi trường gần gũi, chân thành và kích thích sự quan tâm của người nghe. Đồng thời, việc xây dựng bố cục bài thuyết trình với một mở đầu và kết luận hấp dẫn cũng sẽ giúp tạo ra sự thu hút và kết nối liền mạch với chủ đề của buổi thuyết trình, theo phương pháp "Storytelling".

Đến kỹ năng gọi vốn, xây dựng slide Pitch Deck trong khởi nghiệp


Bên cạnh việc thuyết trình cho các dự án như truyền thống, thuyết trình gọi vốn (hay còn gọi là pitching) đòi hỏi nhiều yêu cầu đặc biệt hơn. Việc tập trung vào các điểm trọng tâm cần truyền đạt cùng việc chọn lọc thông tin quan trọng là yếu tố then chốt quyết định sự thành công của một Pitch Deck. Slide Pitch Deck không đơn thuần là một bản tóm tắt các dự án mà còn là công cụ mạnh mẽ để đưa các ý tưởng đến với Ban Giám khảo.

Anh Mai Nguyễn Hoàng Nam trong buổi chia sẻ tại Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM

Theo ông Mai Nguyễn Hoàng Nam - Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn NGROUP, chuyên gia thường xuyên chia sẻ về Khởi nghiệp trên các báo, đài và tại nhiều trường Đại học hàng đầu như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại Thương, Đại học Kinh tế, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân Văn,... nhận định: "Các bạn rất dễ bị nhầm lẫn giữa các Slide Pitch Deck và Business Plan (Kế hoạch Kinh Doanh) dẫn đến việc trình bày thiếu trọng tâm và không đạt hiệu quả mong muốn".

Ông Nam cũng chỉ ra rằng thí sinh thường ghi chép các chức vụ như CEO, CMO, CFO,... cho các thành viên dự án, thay vì tập trung vào ba nhiệm vụ quan trọng nhất trong một dự án khởi nghiệp: Sales (bán hàng), Chuyên môn (hiểu rõ cốt lõi sản phẩm của công ty mình, thường là công nghệ) và Tài chính - Gọi vốn. Ông Nam nhấn mạnh các chức vụ như CEO, CMO, CFO, CCO,... có thể thuê từ ngoài và không nhất thiết phải do những nhà sáng lập đảm nhiệm. Điều này giúp đảm bảo rằng startup tập trung vào việc trình bày năng lực cốt lõi của đội ngũ và kế hoạch phát triển dự án một cách rõ ràng và hiệu quả.

KOL Võ Thị Mỹ Duyên cũng đồng thời là Đại sứ Talent Generation (UNESCO-CEP)

Và sự quan trọng của thuyết trình trong thời đại 4.0


Theo KOL Võ Thị Mỹ Duyên, trong thời đại 4.0, thuyết trình không chỉ là một kỹ năng quan trọng mà còn là một công cụ thiết yếu để truyền đạt và thúc đẩy sự phát triển trong các môi trường làm việc, cụ thể là trong việc truyền đạt ý tưởng phức tạp. Trong thế giới mà công nghệ thông tin và dữ liệu ngày càng phong phú, việc diễn giải và truyền đạt những ý tưởng phức tạp sao cho dễ hiểu và thú vị cũng là một thách thức.

Qua việc thuyết trình, một ý tưởng hoặc dự án có thể được minh họa và giải thích một cách rõ ràng, giúp tạo ra sự tin tưởng và sự hiểu biết sâu sắc từ phía người nghe. Không chỉ đơn thuần là một kỹ năng cá nhân, thuyết trình còn xây dựng uy tín và thương hiệu cá nhân trong cộng đồng kinh doanh. Khả năng thuyết trình một cách linh hoạt và thuyết phục có thể giúp người nói tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ, xây dựng lòng tin và tạo ra sự ủng hộ từ đối tác và cộng đồng. Điều này có thể mang lại cơ hội mới, hợp tác và phát triển, đồng thời đóng góp vào sự thịnh vượng và thành công trong thời đại số hóa ngày nay.

Như Quỳnh
BESTFACE AWARDS 2024 tôn vinh những gương mặt hoạt động nổi bật và đóng góp tích cực cho cộng đồng. Nếu bạn đã từng được xuất hiện trên trang Giaitrivanhoa.vn, hãy nhanh tay đăng ký với BTC để BTC tổng hợp thông tin và chia sẻ nhiều hơn với người hâm mộ về bạn.

Đăng ký nhanh tại đây: Dangky.Bestface.vn

BestFace Awards mở đầu với hoạt động bình chọn cho những gương mặt bạn đọc yêu thích, tiếp theo BTC sẽ có những buổi trò chuyện trực tuyến cùng các gương mặt được bình chọn cao để khán giả hiểu hơn về gương mặt xuất sắc.
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

SỰ KIỆN ĐANG DIỄN RA