Được tạo bởi Blogger.

Đoan Trường nếm thịt bò Yak, chinh phục núi tuyết cao 4.506 m, diện áo dài dạo cổ trấn Lệ Giang

Đoan Trường chia sẻ: "Bản thân đã được nghe và xem rất nhiều về Côn Minh, Lệ Giang và Shangri-La, chính điều đó đã thôi thúc tôi tìm hiểu về vùng đất bí ẩn này. Và quả nhiên, tôi thật sự bị mê hoặc bởi vẻ đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh khi tham gia hành trình 6 ngày 5 đêm Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang - Shangri-la".


Tỉnh Vân Nam, Trung Quốc nổi tiếng với các địa danh như Côn Minh có khí hậu quanh năm mát mẻ, muôn hoa đua nở bốn mùa nên được mệnh danh là "thành phố hoa". Thành cổ Lệ Giang với phong cảnh đẹp như tranh vẽ, những dòng suối xanh ngắt xuyên qua những ngôi nhà cổ kính, những ngọn núi cao trùng điệp mời gọi du khách đến khám phá. Tất cả như ẩn chứa một chút bình yên, một chút hoài niệm, một chút hiện đại khi ghé thăm vùng đất này. Shangri-La nằm trong một thung lũng huyền thoại với các tu viện Lạt Ma, là một vùng đất hạnh phúc, biệt lập với thế giới bên ngoài.


Lệ Giang, cổ trấn 800 năm tuổi được ví như "Venice của phương Đông"


Toàn thành phố Lệ Giang có tổng cộng 3 cổ trấn gồm: Đại Nghiên cổ trấn đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1997, vẫn hay được gọi là Lệ Giang cổ trấn, Thúc Hà cổ trấn và Bạch Sa cổ trấn. Đến đây, du khách như lạc giữa một thế giới cổ xưa, phong cảnh đẹp như tranh thủy mặc. Dọc các con phố đâu đâu cũng được trang trí bằng các loại hoa đủ màu sắc khác nhau vô cùng lãng mạn. Ở độ cao 2.400m, cổ trấn Lệ Giang rợp bóng liễu xanh rủ xuống những dòng kênh nhỏ chạy quanh các ngôi nhà cổ xưa lấy nước từ nguồn núi tuyết Ngọc Long, chia cổ trấn thành vô vàn các ốc đảo nhỏ, nối liền nhau bằng 354 chiếc cầu đá cổ. Tại đây, có thể dạo chơi ở quảng trường Ngọc Hà, phố Tứ Phương ở ngay trung tâm cổ trấn.


Tham quan nơi đây sẽ bắt gặp những "Hành lang ước nguyện" vì người địa phương có tục lệ treo chuông gió cầu điều ước. Đó là những chiếc chuông đồng nhỏ xíu đính kèm một miếng gỗ. Du khách có thể mua nó trong bất kỳ quầy hàng lưu niệm rồi viết điều ước lên miếng gỗ và treo lên.


Công viên Hắc Long Đàm là nơi có dòng nước từ núi tuyết Ngọc Long đổ về vùng đất Lệ Giang. Từ công viên này có thể ngắm được sự hùng vỹ, hoành tráng của đỉnh núi tuyết, nước trong hồ phẳng lặng xanh biếc như trong các bức tranh thủy mặc.


Ấn tượng núi tuyết Ngọc Long hùng vỹ cao 6.000 mét


Ngọn núi tuyết hùng vỹ Ngọc Long, gồm 13 đỉnh núi tất cả quanh năm phủ tuyết, nhìn từ xa giống một con rồng bằng ngọc trắng nên được gọi Ngọc Long tuyết sơn. Du khách muốn lên Ngọc Long có thể dùng cáp treo lên đến độ cao 4.506 m. Đứng ở độ cao này sẽ được nhìn thấy 19 dòng thác băng đổ từ đỉnh núi, cao chừng vài chục mét.


Một trong những thắng cảnh nổi tiếng của khu vực này là thung lũng Lam Nguyệt Đàm tuyệt đẹp. Nước hồ có màu xanh đậm vào những ngày nắng nhưng sẽ chuyển thành màu trắng khi có mưa. Dòng nước xanh biếc uốn khúc như hình lưỡi liềm dưới ánh nắng như một vầng trăng khuyết màu xanh. Tuyết tan từ núi chảy xuống thung lũng tạo nên vẻ đẹp kỳ diệu và huyền ảo.


Tại khu vực này có dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc để chụp ảnh dành cho du khách với giá 30 tệ (100 ngàn đồng) và ngồi trên lưng bò Yak "sống ảo" với giá 50 tệ (170 ngàn đồng).


Khe Hổ Nhảy (Hổ Khiêu Hiệp) là hẻm núi sâu nhất thế giới 3.790m, dài hơn 15 km nằm kẹp giữa 2 dãy núi Ngọc Long Tuyết Sơn (cao 5.596 m) và Ha Ba Tuyết Sơn (cao 5.396 m). Nơi đây có cảnh tượng thật hùng vỹ với dòng sông Kim Sa gập ghềnh và chảy xiết. Tương truyền khi xưa một chú hổ đã chạy thoát trong một lần bị thợ săn rượt đuổi bằng cách nhảy qua hẻm núi tại điểm lòng sông hẹp nhất là 25 m.


Vùng đất bất tử Shangri-la


Tùng Tán Lâm là tu viện Phật giáo Mật Tông Tây Tạng lớn nhất ở Vân Nam, được xây dựng từ năm 1679, vẫn tồn tại gần như nguyên vẹn. Tu viện này được dựng theo nguyên mẫu thu nhỏ của cung điện Potala ở Lhasa,Tây Tạng, tọa lạc ở độ cao 3.200 m. Ngay khi đến nơi, mọi người sẽ không khỏi choáng ngợp khi chứng kiến toàn bộ khung cảnh huyền bí và nguy nga của tu viện trong ánh chiều tà.


Một điểm tham quan nổi tiếng nhất tại Shangri-la là cổ trấn Dukezong. Không quá ồn ào như đô thị, nơi đây có khung cảnh thanh bình, êm ả cùng không khí trong lành, các cửa hàng lưu niệm, quán ăn nép mình khiêm tốn bên cạnh những ngôi nhà gỗ kiểu Tây Tạng cổ xưa đẹp như cổ tích. Là nơi tập trung sinh sống lâu đời của người Tạng có tuổi đời trên 1.300 năm được bảo tồn tốt nhất ở Trung Quốc.


Đại Lý, quê hương của nhân vật Đoàn Dự trong "Thiên Long Bát bộ"


Đại Lý tồn tại từ giữa thế kỷ thứ 8 đến giữa thế kỷ thứ 13 trải qua hơn 500 năm là quốc đô của nước Nam Chiêu và nước Đại Lý. Thành cổ Đại Lý là khu du lịch cấp 4A của Trung Hoa tọa lạc ở vị thế vô cùng phong thủy: lưng tựa núi Thương Sơn, mặt hướng ra hồ Nhĩ Hải.


Độc đáo ẩm thực Vân Nam


Thức ăn Vân Nam dầu mỡ nhiều quá nên hơi ngán nhưng có một số đặc sản phải ăn thử:

Bún qua cầu: Tô nước lèo nấu từ xương hầm và các loại củ quả làm ngọt nước, đựng trong thố đá là bí quyết để giữ cho nước bún nóng hổi như khi vừa múc khỏi nồi. Một chén canh nhỏ có thịt gà và lớp váng mỡ gà bên trên. Thức ăn kèm gồm trứng cút, cá, thịt, rau và các loại nấm, đậu phụ đặt trong những chén nhỏ xíu. Khi ăn chỉ việc lần lượt cho thật nhanh các chén nhỏ này và một tô bún vào tô nước đang nóng.


Đồ ăn đường phố: Lệ Giang có rất nhiều đồ ăn ngon và rất bắt mắt, sạch sẽ, giá không hề đắt như bánh hoa hồng, trà hoa, trái cây tươi ngon, thực phẩm chế biến từ bò Yak như sữa chua, phô mai, bơ, khô bò và hàng ngàn các món ăn vặt với bao bì bắt mắt.


Lẩu bò Yak là đặc sản Shangrila gồm thịt bò nạc, xương, ba rọi, bò viên, gân, nạm, gầu, rau củ, nước hầm xương, ăn kèm với mỳ và nhiều loại rau, nấm, đậu phụ, cà chua, dưa leo.


Trang phục: Veston Mon Amie, áo dài Trần Được
Photo: Trần Thiên Ngọc
Tổ chức: Bayon Travel

Ivan Nguyen
BESTFACE AWARDS 2024 tôn vinh những gương mặt hoạt động nổi bật và đóng góp tích cực cho cộng đồng. Nếu bạn đã từng được xuất hiện trên trang Giaitrivanhoa.vn, hãy nhanh tay đăng ký với BTC để BTC tổng hợp thông tin và chia sẻ nhiều hơn với người hâm mộ về bạn.

Đăng ký nhanh tại đây: Dangky.Bestface.vn

BestFace Awards mở đầu với hoạt động bình chọn cho những gương mặt bạn đọc yêu thích, tiếp theo BTC sẽ có những buổi trò chuyện trực tuyến cùng các gương mặt được bình chọn cao để khán giả hiểu hơn về gương mặt xuất sắc.
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

SỰ KIỆN ĐANG DIỄN RA