Được tạo bởi Blogger.

Gặp gỡ chàng trai Đặng Anh Huy với nhiều năm kinh nghiệm làm đầu bếp

Từ chàng trai vừa mới ra trường chưa biết định hướng theo nghề nào cho đến vị trí trưởng đầu bếp của nhiều nhà hàng lớn tại Hồ Chí Minh là cả một hành trình dài đầy bất ngờ và trải nghiệm của đầu bếp Đặng Anh Huy: "Chưa bao giờ nghề bếp lại khiến tôi yêu thích đến như bây giờ".


Đầu bếp Đặng Anh Huy được nhiều người biết đến với vai trò giảng viên bộ môn Kỹ thuật chế biến món ăn tại Cao đẳng Du lịch Sài Gòn từ năm 2015 đến nay. Và đảm nhận vị trí đầu bếp cho nhiều nhà hàng tại khu vực Sài Gòn những năm 2011. Tính đến nay, anh Huy đã có hơn 22 năm kinh nghiệm làm nghề bếp ở khắp các nhà hàng với đủ bộ phần khác nhau. Trong quá trình làm nghề bếp của mình anh đã tham gia không ít các cuộc thi nấu ăn khác nhau và nhận được nhiều giải thưởng xứng đáng với công sức và thời gian anh bỏ ra để học hỏi trước đó.

Theo nghề đầu bếp được xem là định mệnh


Anh Huy cho biết, trước đây, anh vốn dĩ không có niềm đam mê với ẩm thực, anh chỉ biết nấu ăn đơn giản và không hề nghĩ lớn lên mình sẽ theo nghề này và đam mê đến vậy. Còn nhờ vào những năm 2000 khi anh còn đang là sinh viên tại trường Sư phạm Hồ Chí Minh, anh có tham gia làm một số công việc liên quan đến nấu ăn tại các nhà hàng, lúc bấy giờ công việc này chưa có gì nổi bật. Tuy nhiên anh muốn làm thêm để có thêm thu nhập và trang trải cho cuộc sống, mãi đến khi ra trường, lúc này anh mới chuyển hướng hoàn toàn thời gian cho việc theo nghề đầu bếp.

Và phải nói đến cơ duyên thực sự đưa anh vào nghề đó chính là "bố Hải" - người bếp trưởng đầu tiên dẫn dắt anh vào nghề.

Nhớ lại những tháng ngày đó, có một thời gian anh đã phải chênh vênh trải qua đủ các nghề để kiếm sống. Cuối cùng, anh chọn đi làm chân phục vụ ở một quán ăn - bắt đầu với những công việc đơn giản nhất ở gian bếp. Bên cạnh đó anh còn theo học một số khóa học liên quan đến nghề đầu bếp để giúp ích cho công việc của mình.

Đã có những lúc yếu mềm, khi nghĩ lại quảng thời gian học trên trường với nghề sư phạm địa lý, sự tin tưởng và kỳ vọng của gia đình với một tương lai tươi sáng hơn, có lúc anh đã nghĩ đến việc sẽ dừng lại nghề đầu bếp, nhưng vì một lý do nào đó thôi thúc anh phải tiếp tục với nghề này.

Vốn quen thuộc trong môi trường làm bếp, khi ra trường anh được chuyển công tác lên dạy học tại một trường vùng xa tại huyện Bình Chánh, làm được một thời gian anh Huy mới nhận ra bản thân mình thích đứng trong bếp. Anh lại quay về nghề bếp cùng quyết tâm theo nghề vì anh đã nhận ra sự đam mê với ẩm thực trong mình.


Sau một thời gian dài làm việc tại nhiều nhà hàng lớn nhỏ anh đã tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm cũng như chứng minh được thực lực của mình tại những vị trí cao hơn.

Nghề chọn mình thì làm gì cuối cùng cũng phải theo nghề


Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm trên nhiều quy mô nhà hàng khác nhau anh Huy đã đạt nhiều thành tích nổi bật, tuy nhiên anh vẫn đăng ký theo học thêm khóa học Nâng cao châu Á tại trường dạy nghề chuyên nghiệp để được đào tạo bài bản hơn. Chính khóa học này đã thay đổi định hướng của anh từ bếp u sang bếp Á. Đến năm 2015, anh nhận được lời mời đến giảng dạy ngành bếp tại trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn.



Anh Huy cho biết, bản thân anh là người thích học hỏi nên trong quá trình làm nghề, anh đã học qua tất cả các cách chế biến từ Âu sang Á. Anh đã chọn cách dung hòa khẩu vị của các món ăn bốn phương để sáng tạo nên những món ăn phù hợp với mỹ vị của người Việt.

Anh Huy luôn xem những người cùng làm việc là anh em, bạn bè cùng giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống. Nhưng anh cũng cho mọi người hiểu được công việc cũng có những nguyên tắc cần tôn trọng và nguyên tắc của anh là đúng giờ và đúng trách nhiệm.


Hiện tại anh Huy đang cảm thấy hài lòng với lựa chọn của mình, với việc trở thành giảng dạy, chính là mong muốn truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn cho các bạn trẻ yêu nghề bếp, giúp thế hệ trẻ mang lại những giá trị ẩm thực Việt đến nhiều người biết hơn. Mỗi bài giảng của anh luôn có cả lý thuyết và thực hành đầy đủ để mọi người dễ hiểu và làm theo.

Trong tương lai chúc cho đầu bếp Đặng Anh Huy được nhiều người biết đến hơn nữa cũng như đạt được thành công như mong đợi!

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

TIN MỚI NHẤT