Được tạo bởi Blogger.

Nhà thiết kế Việt Hùng, ca sĩ Quốc Đại trao áo dài cho nữ giáo viên vùng biên Bình Phước

Ngày 16/9, đoàn công tác xã hội vì cộng đồng Dự án "Đại sứ Áo dài Việt Nam" gồm Nhà thiết kế Việt Hùng, ca sĩ Quốc Đại và các thành viên đã cùng Tỉnh Đoàn Bình Phước tổ chức chương trình "Trao áo dài - Gửi yêu thương đến phụ nữ biên cương", tặng 103 bộ áo dài cho nữ giáo viên vùng biên của tỉnh Bình Phước.

Đoàn công tác xã hội chụp hình lưu niệm với các cô giáo trường Mầm non Ánh Dương, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh.

Diễn ra tại 03 huyện biên giới Lộc Ninh, Bù Đốp, Bù Gia Mập, chương trình đã góp phần tôn vinh các nét đẹp, giá trị của áo dài trong đời sống xã hội, khơi dậy niềm tự hào, trách nhiệm giữ gìn và phát huy di sản văn hóa Việt Nam trong cộng đồng, qua đó góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của trang phục dân tộc Việt Nam.

Trong khuôn khổ của chương trình, Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy, Nhà thiết kế Nguyễn Việt Hùng, Ca sĩ Quốc Đại, Bác sỹ Trịnh Thị Vân Anh - Hoa hậu Quý bà duyên dáng, nhiếp ảnh gia DL Duy, Lê Bích Nhân - Á quân Đại sứ Áo dài Việt Nam và Nhà văn không đầu hàng số phận Trần Trà My đã cùng đến thăm hỏi, trao tặng áo dài cho các nữ giáo viên đang công tác tại những khu vực khó khăn miền biên viễn.

Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy (phải) cùng nhà văn Trần Trà My giao lưu, chia sẻ, truyền cảm hứng đến các cô giáo trường Mầm non Ánh Dương, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh.

Nhà văn Trần Trà My (thứ hai từ phải sang) tặng quyển sách “Tin vào điều tử tế” cho trường Tiểu học - THCS Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh.

Vượt hàng trăm km để về với vùng biên giới của tỉnh Bình Phước, NTK Nguyễn Việt Hùng - người luôn tiên phong trong nhiều chương trình từ thiện và các hoạt động cộng đồng cùng các thành viên trong đoàn công tác xã hội mong có thể động viên và tri ân những đóng góp của các giáo viên cho công tác giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Dịp này, 103 bộ áo dài, mỗi bộ trị giá 500 nghìn đồng đã được trao tặng, cụ thể là: 48 bộ áo dài cho các cô giáo trường Mầm non Ánh Dương, xã Lộc An, trường Tiểu học và Trung học cơ sở Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh; 29 bộ áo dài cho các cô trường Tiểu học Tân Thành B, huyện Bù Đốp và 26 bộ áo dài cho các cô trường Mầm non Hoa Hồng, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập.

Đoàn công tác xã hội chụp hình lưu niệm cùng tập thể giáo viên trường Tiểu học - THCS Lộc Hòa, xã Lộc Hòa, huyện Lộc Ninh.

Trong trang phục giản dị, NTK Nguyễn Việt Hùng trao tặng áo dài cho các cô giáo trường Tiểu học Tân Thành B, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp.

Được biết, trước đó, vào ngày 5/9, nhân dịp khai giảng năm học mới, đoàn công tác thiện nguyện do NTK Việt Hùng làm trưởng đoàn đã cùng DVĐA Đoàn Minh Tài, Ca sĩ Quốc Đại, Ca sĩ Sunny Đan Ngọc, Người mẫu Vũ Linh... mang nhiều phần quà gồm áo dài và tập vở để trao tặng cho các nữ giáo viên của các trường học, nữ cán bộ, công chức và các em học sinh trường Tiểu học Thừa Đức trên địa bàn xã Thừa Đức - huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Những sự kiện đầy ý nghĩa nói trên tại Bình Phước và Bến Tre là sự tiếp nối chuỗi hành trình dự án cộng đồng của cuộc thi Đại sứ Áo dài Việt Nam được khởi động từ năm 2019. Đây là cuộc thi cấp quốc gia, đồng thời là tâm huyết của NTK Nguyễn Việt Hùng với khát khao tôn vinh tà áo dài Việt.

Cuộc thi là một trong những sự kiện văn hóa, nghệ thuật mang nhiều thông điệp cuộc sống và hoạt động của cộng đồng, đặc biệt là đối với công chúng yêu thích áo dài. Chuỗi hành trình Dự án cộng đồng của cuộc thi đã mang đến hàng nghìn bộ áo dài cho nữ giáo viên vùng khó khăn tại gần 20 tỉnh, thành trong cả nước.

Nhà văn Trần Trà My (thứ hai từ phải sang) và Á quân Đại sứ Áo dài Việt Nam Lê Bích Nhân (ngoài cùng bên trái) - tặng áo dài cho giáo viên trường Tiểu học Tân Thành B, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp.

Nhà văn Trần Trà My tặng sách "Tin vào điều tử tế" cho trường Tiểu học Tân Thành B, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp.

Những thí sinh đọ sắc tranh tài trong cuộc thi này đều phải tham gia rất nhiều hoạt động về từ thiện, các hoạt động xã hội nhằm thể hiện sứ mệnh truyền cảm hứng tích cực và kết nối đến cộng đồng. Sau khi đăng quang, các Đại sứ Áo dài Việt Nam tiếp tục thực hiện nhiều hoạt động đóng góp cho cộng đồng, đúng như tiêu chí và sứ mệnh của cuộc thi.

NTK Nguyễn Việt Hùng là người sở hữu 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế thời trang, đặc biệt là quốc phục - áo dài Việt Nam. Các sản phẩm văn hóa của anh luôn giữ được cái gốc, cái cốt cách vì anh muốn giữ "hồn" dân tộc.

Công chúng như được sống, được thở, được hy vọng trong không gian tinh khiết của cái đẹp khi chiêm ngưỡng mỗi bộ áo dài, mỗi tác phẩm của NTK Nguyễn Việt Hùng. Không chỉ "rạng danh" trong nghề thời trang, anh luôn tích cực đồng hành cùng nhiều cuộc thi sắc đẹp đầy tầm cỡ trong và ngoài nước.

Ca sĩ Quốc Đại hát tặng các giáo viên vùng biên những ca khúc mang nhiều thông điệp yêu thương.

Đoàn công tác xã hội chụp hình lưu niệm cùng tập thể giáo viên trường Tiểu học Tân Thành B, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp.

Lần thứ hai làm thiện nguyện tại Bình Phước, NTK Nguyễn Việt Hùng hồ hởi tâm sự: "Sau khi nữ nhà văn Trần Trà My và anh Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Phước mời mình cùng đi thăm, tặng quà các chiến sĩ biên phòng đang làm nhiệm vụ ngăn dịch nơi tuyến đầu tại vùng biên giới Bình Phước vào đầu tháng 9, mình chợt nghĩ đến việc sẽ thực hiện chuyến đi này và một số dự án bảo tồn văn hóa tại Bình Phước".

"Hoạt động lần này nhằm chia sẻ những khó khăn của giáo viên vùng biên, đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh. Các thành viên trong đoàn công tác xã hội đều mong có thể mang đến cho các cô giáo chút ấm áp và niềm vui nhân dịp đầu năm học để tạo động lực cho các cô giáo tiếp tục dìu dắt, dạy dỗ các thế hệ học trò nơi đây mai này trở thành người có ích cho xã hội", anh Hùng bộc bạch thêm.

Được tặng áo dài, cô Phạm Thị Niềm, giáo viên chủ nhiệm lớp 3A3, trường Tiểu học Tân Thành B, xã Tân Thành, huyện Bù Đốp nói với giọng đầy phấn khởi: "Áo dài là trang phục truyền thống của người Việt Nam. Khi mặc áo dài, tôi cảm thấy rất tự tin khi đứng lớp hay dự các ngày lễ của trường. Được động viên tinh thần như thế này, giáo viên trường tôi sẽ cố gắng vượt khó, dạy dỗ các em học sinh vùng biên".

Bàn về áo dài, theo NTK Nguyễn Việt Hùng, để phát huy những giá trị của áo dài Việt không chỉ trong nước mà còn ngoài nước, cần sự quan tâm của các cơ quan quản lý Nhà nước hơn nữa. Cần nhìn về áo dài từ nhiều góc độ khác nhau như góc độ lịch sử, văn hóa, qua đó có thể thấy người dân được định hướng cách tân, sáng tạo bởi các bảo tàng, các thiết chế văn hóa nhưng nét đặc trưng của áo dài nhất thiết phải được bảo tồn.

Trên thực tế, từ xưa đến nay, áo dài đã trở thành trang phục truyền thống mang màu sắc đặc trưng của đất nước ta. Trong xã hội hiện đại, áo dài nam cùng áo dài nữ vẫn luôn tồn tại từ việc họ tộc, việc làng đến những ngày lễ, tết, cưới hỏi nhưng vẫn chưa được quan tâm đúng mức.

Anh Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: "Cần thực hiện nhiều cách quảng bá áo dài phù hợp với bối cảnh CMCN 4.0, qua đó giới thiệu và bảo tồn văn hóa Việt Nam. Chúng ta cần thiết lập những kênh truyền thông hữu hiệu, nhất là sử dụng các loại mạng xã hội để lan tỏa nét đẹp độc đáo của áo dài Việt trong và ngoài nước".

"Cần lưu ý nhiều hơn đến việc quảng bá hình ảnh tà áo dài ở mỗi địa điểm tham quan, du lịch trong nước, đặc biệt đối với các du khách quốc tế khi họ đến thăm Việt Nam. Ngoài ra, cần tích cực kết nối với những tổ chức thanh niên - du học sinh Việt Nam ở nhiều quốc gia trên thế giới để cùng thực hiện các dự án quảng bá áo dài đến cộng đồng quốc tế thông qua những sự kiện, hoạt động phù hợp", anh Duy tiếp lời.

Anh Trần Quốc Duy - Bí thư Tỉnh Đoàn (ngoài cùng bên trái) và đoàn công tác xã hội chụp hình cùng tập thể giáo viên trường Mầm non Hoa Hồng, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập.

Ca sĩ Quốc Đại và Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy cùng hát với cô giáo trường Mầm non Hoa Hồng, huyện Bù Gia Mập.

Được biết, những năm gần đây, anh Trần Quốc Duy luôn mang theo bên mình trang phục áo dài Việt khi anh được chọn cử là lãnh đạo đoàn đại biểu thanh niên Việt Nam trong hàng chục chương trình giao lưu thanh niên quốc tế vì anh tâm niệm rằng đây là phương cách quảng bá bản sắc văn hóa Việt đến bạn bè các nước rất hiệu quả. Mỗi họa tiết hay hình ảnh trên áo dài đều được anh nghiên cứu rất kỹ lưỡng để mỗi khi có dịp, anh đều tranh thủ giới thiệu với các thanh niên quốc tế về ý nghĩa của áo dài Việt.

Cùng tham gia với NTK Nguyễn Việt Hùng trong các sự kiện lớn về áo dài, Đại sứ Áo dài nhân ái - Ca sĩ Quốc Đại không giấu được niềm hân hoan trong chuyến đi lần này. Các cô giáo tại các điểm trường đã nồng nhiệt chào đón anh và yêu cầu anh hát thật nhiều. Ca sĩ Quốc Đại hy vọng sẽ sớm có dịp quay lại nơi đây để hát tặng các cô giáo và người dân Bình Phước nhiều bài hát.

Với Lê Bích Nhân - Á quân Đại sứ Áo dài Việt Nam, đây là lần đầu tiên cô đến vùng biên giới Bình Phước. Cô thực sự xúc động khi tận mắt chứng kiến những khó khăn, thiếu thốn của giáo viên vùng biên, nhất là khi nghe kể về những người lính mang quân hàm xanh đang ngày đêm "vượt nắng, thắng mưa", "gồng mình" ngăn dịch ở các chốt đường mòn, lối mở nơi rừng sâu hiểm trở.

NTK Nguyễn Việt Hùng bộc bạch cảm xúc khi đến tặng áo dài cho các cô giáo trường Mầm non Ánh Dương, xã Lộc An, huyện Lộc Ninh.

Bí thư Tỉnh Đoàn Trần Quốc Duy chia sẻ, động viên các nữ giáo viên và bày tỏ quan điểm cá nhân về áo dài.

Thấu cảm những vất vả của người dân ở các khu vực biên giới, Lê Bích Nhân và nhà văn Trần Trà My cùng Bác sỹ Trịnh Thị Vân Anh dự định sẽ gắng vận động thêm các nguồn lực để "tiếp sức" cho Bình Phước trong thời gian tới.

Chuyến đi đã khép lại trong những nỗi niềm yêu thương, san sẻ. Tất cả những người đồng hành với sự kiện này đều cảm thấy mình cần có trách nhiệm hơn nữa đối với việc hỗ trợ các vùng khó khăn khi dịch bệnh bắt đầu được kiểm soát tốt, nhất là đối với các tuyến đầu chống dịch. Điều quan trọng hơn hết là chuyến đi đã góp phần lan tỏa những thông điệp về bảo tồn nét đẹp áo dài, bảo tồn văn hóa dân tộc Việt.

Thắng Trân
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

TIN MỚI NHẤT