Được tạo bởi Blogger.

Yogi Xuân: Người mở đường cho yoga Việt Nam hội nhập với thế giới

Người sáng lập thương hiệu Raja Yoga với những thành tích khủng và đang là chủ tịch hội yoga tỉnh Đắk Lắk.

Yogi Xuân: Người mở đường cho yoga Việt Nam hội nhập với thế giới.

Yogi Xuân sinh năm năm 1992 tại đất võ Bình Định. Sau 7 năm tiếp cận và tập luyện với yoga, Khổng Thị Xuân đã luyện được độ dẻo dai, kiên nhẫn. Bởi vậy, khi trưởng thành, Khổng Thị Xuân đã liên tiếp giành được rất nhiều giải thưởng, chứng nhận, trở thành nhân tố tiềm năng của nền thể thao nước nhà, điển hình như: Vận động viên quốc gia đạt HCV nội dung nghệ thuật đôi nữ giải toàn quốc tại Hà Nội năm 2019, HCB nội dung đồng đội giải toàn quốc tại Hà Nội năm 2019, HCB nội dung nghệ thuật đôi nữ năm 2017 tại Singapore, HCĐ nội dung đồng đội năm 2017 giải Châu Á tại Singapore, HCV nội dung nghệ thuật đôi nữ năm 2017 tại Ấn Độ, HCB nội dung đơn nữ năm 2017 tại Ấn Độ, HCV nội dung đôi nam nữ giải yoga Châu Á tại Ấn Độ 2018, HCB nội dung đơn nữ giải yoga Châu Á tại Ấn Độ 2018, HCV nội dung đôi nam nữ giải yoga Châu Á tại Hàn Quốc 2019, HCV nội dung Asana giải yoga Châu Á tại Hàn Quốc 2019…


Không những thế, Khổng Thị Xuân vinh dự và tự hào khi được trở thành Trọng tài quốc gia chấm các giải đấu diễn ra tại Việt Nam; Ủy viên ban luật và tổ chức thi đấu, biểu diễn Liên Đoàn Yoga Việt Nam; Chủ tịch hội yoga tỉnh Đắk Lắk.


Yogi Xuân chia sẻ, cô đến với yoga vì sau 2 tháng luyện tập, cô cảm thấy tốt hơn bởi sự thay đổi của sức khỏe do căn bệnh thận gây nên. Cô đã quyết định học huấn luyện viên yoga với mục tiêu cải thiện sức khỏe, và cứ như vậy yoga trở thành niềm đam mê từ khi nào trong cô và nó khiến cô luôn theo đuổi tập luyện không những cho bản thân cô mà còn lan truyền niềm đam mê của mình đến hơn 300 huấn luyện viên do cô đào tạo ra và với hơn 100 cơ sở chi nhánh do cô sáng lập và đồng sáng lập.


Yogi là gì?


Yogi là một thuật ngữ chỉ những người luyện tập yoga và đã xuất hiện từ rất lâu trước đây. Tuy nhiên, ý nghĩa của từ yogi không đơn thuần chỉ có như vậy. Để hiểu được yogi là gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc của thuật ngữ này.

Theo đó, yogi hay còn có tên khác là yogini được phát triển từ cùng một ngữ cảnh trong tiếng La tinh với từ jungo (kết nối, hợp nhất) và tiếng Đức với từ jock (ách trói buộc). Dựa theo những nghĩa này, ta có thể hiểu yogi là gì. Có thể nói, yogi không phải là từ chỉ chung tất cả mọi người tập yoga mà phải là những người thực hành yoga nhiều đến mức thuần thục và biến yoga cùng những triết lý của bộ môn này thành phong cách sống của mình. Hiểu đơn giản hơn là người đó đã hợp nhất yoga thành một thể thống nhất với cá tính và cuộc sống của mình.


Cần phải hiểu thêm một điều nữa là việc trở thành một yogi không bao hàm ý nghĩa về ràng buộc tình cảm hay cảm xúc. Người được coi là yogi đơn thuần chỉ hướng bản thân theo những triết lý của yoga chứ không bị bắt buộc phải đoạn tuyệt với mọi sự trên đời. Tất nhiên, để được coi là một yogi chân chính thì không chỉ đó là một bậc thầy về yoga mà còn phải có đời sống lành mạnh với chuẩn mực đạo đức cao, không ngừng rèn luyện tâm tính.


Ngoài ý nghĩa trên đây, yogi còn được cho là một từ ghép xuất phát từ tiếng Pali, kết hợp giữa 2 từ yoga và i. Trong đó, "yoga" nghĩa là luyện tập chuyên cần còn "i" có nghĩa là người sở hữu. Như vậy, yogi có nghĩa là người sở hữu hoạt động luyện tập chuyên cần. Có thể thấy, dù được giải thích yogi là gì theo hướng nào, yogi cũng luôn đề cao tính kiên trì, bền bỉ và theo đuổi lâu dài đối với bộ môn yoga.

Raja Yoga:

- Facebook : https://www.facebook.com/trantran.khong

- Địa chỉ: 270 Đường số 1A, Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

TIN MỚI NHẤT