Được tạo bởi Blogger.

Theo chân Đàm Giang Nam du lịch khám phá Shangrila

Shangri-La là một huyện ở Vân Nam - Trung quốc, nằm trên cao nguyên với độ cao trung bình trên 3.500m với những cánh đồng cỏ, những khu rừng rộng lớn, những thảo nguyên đầy cỏ trải dài, những dãy núi cao quanh năm tuyết phủ, những thung lũng sâu thăm thẳm, những hồ nước ngọt trong vắt và một nền văn hóa độc đáo.

Theo chân Đàm Giang Nam du lịch khám phá Shangri-La.

Phong cảnh hữu tình, sự đa dạng màu sắc của hàng chục dân tộc thiểu số khác nhau, thiên nhiên ban tặng những vẻ đẹp độc đáo, những đặc điểm này đã làm cho Shangrila kỳ bí càng trở nên cuốn hút. Tất cả tạo nên sự mê hoặc cho những ai đã đặt chân đến mảnh đất này và nơi đây đánh dấu sự khởi đầu của thế giới và văn hóa Tây Tạng trải dài về phía tây đến Lhasa và xa hơn nữa.

Không chỉ thu hút du khách bởi thảm thực vật đa dạng và rực rỡ sắc màu, Shangri-La còn là vùng đất văn hóa với nhiều danh lam thắng cảnh, đền chùa, tu viện Phật giáo...

Với một nơi được gọi là "mặt trời và mặt trăng trong trái tim", vì vậy tôi đã lựa chọn khám phá, tìm hiểu về mảnh đất Lệ Giang - Shangri-La trong mùa thu này.

1. Tu viện Songzanlin


Tu viện Songzanlin là nơi bạn nên đặt chân đến khi tới du lịch Shangri-La. Phần lớn tu viện đã được xây dựng lại. Tu viện Songzanlin là một nơi vô cùng thiêng liêng với người dân nơi đây.

Công trình kiến trúc Phật giáo tiêu biểu của người Tạng nằm trên một ngọn đồi cao tại Shangri-La. Đến thăm tu viện Songzanlin, bạn sẽ phải tốn hàng giờ để chiêm ngưỡng hết nét đẹp tinh túy của những pho tượng Phật đồ sộ, những tấm phướn rực rỡ đa dạng, trần các sảnh thờ được tô vẽ cầu kỳ cùng kỹ thuật điêu khắc tinh xảo theo văn hóa đặc trưng của người Tạng. Đây là tu viện lớn nhất ở Vân Nam, nơi tập trung những nét văn hóa tiêu biểu của người Tạng. Tu viện được coi là nơi vô cùng thiêng liêng, đến thăm tu viện bạn hãy cầu nguyện những điều bình an và tốt lành sẽ đến với bạn.







2. Cổ trấn Shangri-La (Dukezong Ancient Town)


Nơi tập trung sinh sống lâu đời của người Tạng có tuổi đời trên 1.300 năm được bảo tồn tốt nhất ở Trung Quốc. Tới nơi đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng hàng trăm căn nhà kiểu Tây Tạng cổ xưa được gìn giữ cẩn thận, được những người Tạng hiếu khách giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng, nếp sống sinh hoạt thường ngày và nhiệt tình giúp đỡ.



3. Núi tuyết Shika (núi tuyết Thạch Ca)


Đây là một ngọn núi nằm ở phía Nam của Shangri-La, cách trung tâm thị trấn khoảng 8km. Đối với người Tạng ở đây, Thạch Ca được coi là một ngọn núi linh thiêng. Bạn có thể tới đây để xem núi tuyết trên đỉnh núi có độ cao 4.500m bằng cáp treo. Càng lên cao nhiệt độ càng thấp, những tán rừng xanh đã được phủ bởi màu trắng của tuyết.



Ngọn núi tuyết phủ quanh năm, độ chênh lệch với áp suất mặt đất khá lớn. Chúng tôi đến Shika với nhiệt độ -2°C, nên rất lạnh. Vì vậy để đảm bảo sức khỏe, chúng tôi đã phải chuẩn bị quần áo rất ấm kèm theo bình oxy chống sốc độ cao khi lên núi Shika.




Ngoài ra, trong quần thể núi Thạch Ca còn có rừng nguyên sinh, hồ nước, các thảo nguyên để bạn có thể vừa dạo bước ngắm cảnh, vừa tham quan lối sống chăn nuôi du mục của người Tạng.

Những cảnh đẹp ở đây phần lớn đều chưa qua bàn tay của con người, tất cả là nhờ thiên nhiên tạo nên đẹp như một bức tranh trong thời tiết mùa thu lá vàng.





4. Khe hổ nhảy


Sở dĩ có tên này là bắt nguồn từ một câu chuyện kể rằng, một con hổ trong cơn nguy khốn - vì bị nhóm thợ săn truy đuổi - đã tung mình nhảy như bay qua chỗ hẹp nhất của khe núi (hơn 20m) để sang bờ bên kia sông và trốn thoát. Từ đó người ta đặt cho khe núi có khúc sông chảy qua bên dưới đó là Khe Hổ Nhảy. Nơi đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.





5. Khách sạn


Nơi chúng tôi qua đêm là một trong những khách sạn lớn nhất ở Shangri-La về cả quy mô và độ hoành tráng. Các kiến trúc hoa văn cầu kỳ, tinh xảo mang vẻ đẹp rất riêng của Shangri-La. Nhìn tổng thể các khách sạn tại Shangri-La đều đẹp và sang trọng.



6. Lưu ý


Sức khỏe: Các bạn nên mua và mang theo bình xịt oxy dự phòng bởi Shangri-La nằm trên độ cao hơn 3.000m so với mực nước biển nên không khí khá loãng, dễ sốc độ cao gây buồn nôn và khó thở.

Sim 4G: Mua sim 4G sẽ vào được Facebook luôn, không phải tải các app vượt tường lửa VPN về mà vẫn lên được Facebook, up ảnh Facebook, Zalo...

Thời tiết thu đông từ 2-8°C.


Shangri-La hùng vĩ, hoang sơ mà cũng yên bình, hiền hòa như thế, văn hóa Tây Tạng bao trùm lên những mái nhà, con đường mang đến sự cổ kính và trầm mặc. Nhưng Shangri-La vẫn có một sức cuốn hút kỳ lạ từ chính những điều bình dị đó. Và một điều chắc chắn, vẻ đẹp của Shangri-La là "bất tử". Tất cả tạo nên sự mê hoặc cho những ai đã đặt chân đến mảnh đất này và nơi đây đánh dấu sự khởi đầu của thế giới và văn hóa Tây Tạng trải dài về phía tây đến Lhasa và xa hơn nữa.

Nếu có thời gian và sức khỏe, mọi người hãy đến Shangri-La trải nghiệm và khám phá về văn hóa, cảnh đẹp nơi này!

Blogger Đàm Giang Nam
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

TIN MỚI NHẤT