Được tạo bởi Blogger.

Sốc: Cây sanh Nham Thạch Bách Niên giá 20 triệu USD

Festival cây cảnh - đá quý - đá phong thủy năm 2019 diễn ra tại tỉnh Thanh Hóa vừa qua, tác phẩm “Nham Thạch Bách Niên” đã được giới chuyên môn đánh giá cao và được ghi nhận là siêu cây đắt nhất tại Việt Nam hiện nay.

Sốc: Cây sanh Nham Thạch Bách Niên giá 20 triệu USD.

Mặc dù là lần đầu tiên xuất hiện trước đông đảo người dân nhưng siêu cây này đã để lại tiếng vang rất lớn đối với những tín đồ cây cảnh trên khắp cả nước.

Được biết, chủ nhân của cây sanh cổ quần tụ “Nham Thạch Bách Niên” là một doanh nhân bất động sản tại Thanh Hóa.

Tác phẩm “Nham Thạch Bách Niên” đã được giới chuyên môn đánh giá cao và được ghi nhận là siêu cây đắt nhất tại Việt Nam hiện nay.

Cây toạ trên một khối đá nằm trong một chậu 14m2 được các nghệ nhân chạm trổ tinh hoa.

Siêu cây gồm có 9 thân vạm vỡ, chắc khỏe tượng trưng cho 9 con rồng, hội tụ từ một gốc liền, tay tán bông đĩa được tỉ lệ một cách rất hợp lý, hình thành 81 bông tán tựa tản vân, phần thân và gốc cây địa y lên toàn thân trắng xoá đã chuyển sang màu đồng dạng nham thạch. Đó là minh chứng rõ nét cho thấy tuổi đời hàng trăm năm của siêu cây này.

Toàn thân trắng xoá đã chuyển sang màu đồng dạng nham thạch.

Cây toạ trên một khối đá nằm trong một chậu 14m2 được các nghệ nhân chạm trổ tinh hoa “có 1-0-2”, dưới bàn tay khéo léo, tài hoa. Giới chuyên môn và khách thập phương đến chiêm ngưỡng đông đúc và đã đánh giá cây sanh cổ quần tụ có đến hàng 500 năm tuổi, vì vậy đã đặt tên cho cây này là “Nham thạch bách niên”.

Cũng có tích xưa kể lại rằng, có một chàng thanh niên ngoài đôi mươi và ông nội ngót nghét cả trăm tuổi ngồi bên cây đại lão trước nhà, chàng thanh niên chợt hỏi ông nội rằng: - “Ông ơi! Cây to nhà mình có bằng tuổi ông nội không?” 

Ông nội liền đáp:

- "Khi ông bằng tuổi cháu, ông cũng hỏi bố của ông cây này là bao nhiêu tuổi? Bố ông trả lời rằng: Khi bố lớn, bố đã thấy cây này vạm vỡ có chín thân và hàng trăm bông đĩa giống vân bay như thế rồi cháu ạ. Bố ông còn kể lại câu chuyện huyền thoại cho rằng: về khuya, ta nhìn về phía cây đại lão ấy như bừng sáng ánh hào quang nên các cụ trong làng đặt tên cho cây đại lão này là Nham Thạch Bách Niên. Cái tên này được lưu truyền cho đến tận bây giờ".

Siêu cây gồm có 9 thân vạm vỡ, chắc khỏe, tượng trưng cho 9 con rồng.

Chủ nhân của siêu cây này cho biết, để có thể đem tác phẩm này đến trưng bày tại triển lãm là một công việc vô cùng khó khăn. Cả cây và khối đá lên đến gần 50 tấn, việc vận chuyển tốn rất nhiều thời gian, công sức và đòi hỏi sự cẩn thận, khéo léo, tỉ mỉ.

Nham Thạch Bách Niên trị giá triệu đô.

Ngay khi nhìn thấy siêu cây này, một nghệ nhân người Nhật Bản tham dự Festival đã phải trầm trồ và quyết định “rinh” cây cảnh này cho bản thân mình. Nghệ nhân này đánh giá, “Nham Thạch Bách Niên” không những đẹp về hình thức bên ngoài mà còn có giá trị về phong thủy, vượng khí tốt. Do đó, ông đã định giá siêu cây này lên đến 20 triệu USD và sẵn sàng chi ra khoản tiền khổng lồ này để sở hữu “Siêu cây”. Tuy nhiên, chủ nhân của cây cảnh này từ chối không bán vì anh coi đây là bảo vật của gia đình và là niềm tự hào của sinh vật cảnh Thanh Hoá, là một tác phẩm nghệ thuật cần được lưu giữ và bảo tồn tại nước Việt Nam ta. Anh còn chia sẻ thêm “từ ngày có cây Nham Thạch Bách Niên gia đình anh gặp nhiều may mắn, sức khỏe dồi dào, công việc thuận lợi, gia đình hạnh phúc hơn rất nhiều”.

Ngay lần đầu lộ diện tại Festival, “Nham Thạch Bách Niên” đã được giới chuyên môn đánh giá rất cao bởi tạo hình “có 1-0-2” và được ghi nhận là siêu cây đắt nhất Việt Nam hiện nay. Ước tính giá trị lên tới 20 triệu USD ( Khoảng 460 tỉ VNĐ).

Hàn Vi
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

TIN MỚI NHẤT