Được tạo bởi Blogger.

Ngắm loạt "siêu cây cảnh bạc tỷ" đắt nhất Việt Nam

"Siêu cây", "ông Bụt", "mâm xôi con gà", "sanh cổ quần tụ"... đều là những cây cảnh có giá bạc tỷ, gây tiếng vang lớn trong giới chơi sinh vật cảnh Việt Nam.

Ngắm loạt "siêu cây cảnh bạc tỷ" đắt nhất Việt Nam.

Siêu cây "ông Bụt" giá... 1,2 triệu USD



Đây là "chiến tích" của đại gia Toàn "đô-la" tại Việt Trì, Phú Thọ. Tác phẩm "ông Bụt" được đại gia Toàn mua lại của một tay chơi Nam Định. Tác phẩm này được giới săn cây cảnh coi là bậc "đại trưởng lão" có giá tới 1,2 triệu USD vì có 500 năm tuổi!

Để có được siêu cây này, ông Toàn đã phải lặn lội đặt cao hổ tận bên Lào làm quà biếu và mất một năm mới có vinh hạnh được "rước ông Bụt" về tư dinh của mình.

Siêu cây trâm vối có giá 10 tỷ đồng



Siêu cây trâm vối được định giá lên đến 10 tỷ đồng là của ông Nguyễn Văn Ngọ (63 tuổi, Thạch Thất, Hà Nội). Cây có tuổi đời vài trăm năm, thân cây uốn lượn với 19 nhánh như những con rồng đang vươn mình bay lên khỏi mặt đất.

Thường những cây trâm vối ở Việt Nam chỉ có từ 1-2 thân. Trong khi, cây trâm vối của ông có dáng tự nhiên, các thân cây quần tụ, ngọn hướng lên trời, tuổi đời lại lâu năm... nên có thể coi là độc nhất tại Việt Nam. Đây là một trong những cây tâm huyết của ông Ngọ và được ông coi như báu vật trong nhà của mình.

"Trực quân tử" giá 25 tỷ đồng



"Trực quân tử" là tên của một cây sanh đại thụ và cũng là một trong những loại cây cảnh quý ở nước ta. Cây sanh này có tuổi đời hàng trăm năm. Chủ nhân của nó là gia đình anh Phạm Hải Anh ở thôn Vị Khê, xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, được ước tính với giá 25 tỷ đồng. Theo anh Hải Anh, cây đại thụ này gắn liền với nhiều thế hệ trong gia đình nên khi du khách có nhã ý muốn mua lại anh đều từ chối.

Siêu cây "mâm xôi con gà" định giá... 6 triệu USD



Chủ nhân của siêu cây này là ông Nguyễn Nam Thành (Việt Trì, Phú Thọ). Đây là cây sanh cổ thụ có tuổi đời hơn 150 tuổi, đã được giới chuyên môn xếp vào "tứ kỳ mộc" của đất ngàn năm văn vật. Cây có chiều cao 1m65, chiều ngang 2m, trọng lượng cả đá khoảng 1 tấn, có tán xòe rộng như mâm xôi, gốc và thân cây nằm trên khối đá nhỏ tạo thành hình gà.

Tháng 4/2012, siêu cây của đại gia đất Việt Trì đã được lên trang bìa của tạp chí về nghệ thuật chơi cây cảnh BCI của Mỹ. Trong một triển lãm sinh vật cảnh, "mâm xôi con gà" được định giá 6 triệu USD, tương đương với 120 tỷ đồng.

"Nham Thạch Bách Niên" giá lên đến... 20 triệu USD



Nham Thạch Bách Niên là sanh cổ quần thụ của một doanh nhân bất động sản Thanh Hóa với mức giá lên đến 20 triệu USD.

Siêu cây gồm có 9 thân vạm vỡ, chắc khỏe tượng trưng cho 9 con rồng, hội tụ từ một gốc liền, tay tán bông đĩa được tỷ lệ một cách rất hợp lý, hình thành 81 bông tán tựa tản vân, phần thân và gốc cây địa y lên toàn thân trắng xóa đã chuyển sang màu đồng dạng nham thạch. Đó là minh chứng rõ nét cho thấy tuổi đời hàng trăm năm của siêu cây này. Cây tọa trên một khối đá nằm trong một chậu 14m2 được các nghệ nhân chạm trổ tinh hoa "có 1-0-2", dưới bàn tay khéo léo, tài hoa. Giới chuyên môn và khách thập phương đến chiêm ngưỡng đông đúc và đã đánh giá cây sanh cổ quần tụ có đến hàng 500 năm tuổi, vì vậy đã đặt tên cho cây này là "Nham thạch bách niên".


Theo tích xưa kể lại, có một chàng thanh niên ngoài đôi mươi và ông nội ngót nghét cả trăm tuổi ngồi bên cây đại lão trước nhà, chàng thanh niên chợt hỏi ông nội rằng: "Ông ơi! Cây to nhà mình có bằng tuổi ông nội không?"

Ông nội liền đáp:

- "Khi ông bằng tuổi cháu, ông cũng hỏi bố của ông cây này là bao nhiêu tuổi? Bố ông trả lời rằng: Khi bố lớn, bố đã thấy cây này vạm vỡ có chín thân và hàng trăm bông đĩa giống vân bay như thế rồi, cháu ạ. Bố ông còn kể lại câu chuyện huyền thoại cho rằng, về khuya, ta nhìn về phía cây đại lão ấy như bừng sáng ánh hào quang nên các cụ trong làng đặt tên cho cây đại lão này là Nham Thạch Bách Niên. Cái tên này được lưu truyền cho đến tận bây giờ".

Tại Festival Cây cảnh - Đá quý - Đá phong thủy năm 2019 diễn ra tại tỉnh Thanh Hóa, tác phẩm Nham Thạch Bách Niên đã được giới chuyên môn đánh giá cao và được ghi nhận là siêu cây đắt nhất tại Việt Nam hiện nay.

Ivan Nguyen
Bài viết đóng góp, xin gửi về: media@goldstar.com.vn

TIN MỚI NHẤT